Israel nêu điều kiện chấm dứt chiến sự tại Lebanon

Israel nêu điều kiện chấm dứt chiến sự tại Lebanon
7 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin Axios, trong tuần trước, giới chức Israel đã trao cho giới chức Mỹ một tài liều về các điều kiện cho một giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến tại Lebanon. Trong đó, Israel yêu cầu Lực lượng Phòng vệ nước này (IDF) được tiến hành các hoạt động tăng cường nhằm đảm bảo Phong trào Hezbollah không thể tái vũ trang và thiết lập các cơ sở quân sự gần biên giới Israel. Đặc biệt, Israel yêu cầu không quân nước này được quyền tự do hoạt động trong không phận Lebanon. Axios dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng chắc chắn Lebanon và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận các điều kiện của Israel.
Ngọn lửa bùng lên ở thủ đô Beirut, Li Băng sau loạt không kích dữ dội của Israel đêm 20/10 (Ảnh: Reuters).
Thông tin về việc Israel đưa ra điều kiện khó chấp nhận để chấm dứt chiến sự tại Lebanon xuất hiện ngay trước khi Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Amos Hochstein đến Lebanon để thảo luận với giới chức quốc gia A rập về biện pháp chấm dứt chiến sự. Theo truyền thông Israel và khu vực, Đặc phái viên Mỹ đã có cuộc gặp tại nhà riêng Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Beri ở thủ đô Beirut, trước khi có cuộc thảo luận với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati. Kết quả các cuộc thảo luận chưa được công bố.
Sau gần 1 năm giao tranh qua biên giới với lực lượng Hezbollah, sáng sớm ngày 23/9, không quân Israel phát động chiến dịch không kích quy mô lớn vào Lebanon, đánh phá hàng trăm mục tiêu Hezbollah ở cả phía Đông, phía Nam và ngoại ô thủ đô Beirut. Đến đêm 30/9, bộ binh Israel bắt đầu tiến đánh phía Nam Lebanon. Một số báo cáo cho biết, các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon trong 4 tuần qua đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường, và buộc hơn 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. IDF cũng bị cáo buộc nhiều lần tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNIFIL) và các đơn vị quân đội Lebanon ở phía Nam Lebanon.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-neu-dieu-kien-cham-dut-chien-su-tai-lebanon-post1129964.vov