Israel tiêu diệt lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, ông Netanyahu khẳng định cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn

Israel tiêu diệt lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, ông Netanyahu khẳng định cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn
8 giờ trướcBài gốc
Thành công lớn cho Israel
Việc Sinwar bị tiêu diệt đã đánh dấu một thành công lớn cho Israel và là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc xung đột dài một năm qua. Lãnh đạo các nước phương Tây đã nhận định sự kiện này mang lại cơ hội cho cuộc chiến Gaza có thể kết thúc, tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định cuộc chiến này sẽ còn tiếp diễn.
Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt Sinwar trong một chiến dịch tại miền Nam Dải Gaza trong ngày thứ Tư.
"Sau khi hoàn thành tiến trình nhận diện thi thể, chúng tôi đã có thể xác nhận Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt".
Hiện Hamas chưa đưa ra bình luận, tuy nhiên, các nguồn tin từ tổ chức này cho biết, có nhiều tín hiệu từ Gaza cho thấy Sinwar đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel.
Tại Israel, gia đình các con tin đang bị giam giữ tại Gaza thể hiện mong mỏi một lệnh ngừng bắn được đặt ra để các con tin có thể được trở về quê hương, nhưng đồng thời cũng lo ngại người thân của mình có thể đối mặt với nguy hiểm lớn hơn.
Tại Gaza, sau những cuộc đánh bom khốc liệt trong suốt một năm qua, người dân sinh sống tại đây vẫn cho rằng cuộc chiến sẽ tiếp diễn, nhưng vẫn giữ hy vọng về một tương lai tự trị.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc điện thoại chúc mừng ông Netanyahu, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã nhận định việc SInwar bị tiêu diệt mang lại cơ hội cho cuộc xung đột dài hơn một năm qua tại Gaza có thể đi vào hồi kết và cho phép các con tin người Israel được trả tự do.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, chính quyền này muốn khởi đầu một vòng đàm phán quanh một đề xuất hướng tới ngừng bắn và trả tự do cho con tin, và Sinwar là "rào cản lớn nhất" cho mục tiêu hướng tới kết thúc cuộc chiến.
"Rào cản này đã bị loại bỏ. Chúng tôi chưa thể dự đoán người kế nhiệm (Sinwar) có chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn hay không, nhưng sự kiện này vẫn đã loại bỏ rào cản lớn nhất trong những tháng gần đây". Miller cho biết trong những tháng qua, Sinwar đã hoàn toàn từ chối thương lượng.
Tại Jerusalem, khi phát biểu sau khi Sinwar được xác nhận đã bị tiêu diệt, ông Netanyahu cho biết, sự kiện lần này mang lại cơ hội hòa bình cho Trung Đông, nhưng đồng thời cũng cảnh báo cuộc chiến tại Gaza chưa chấm dứt và Israel sẽ tiếp tục tham chiến cho tới khi con tin được trả tự do.
"Ngày hôm nay chúng ta đã cân bằng điểm số. Ngày hôm nay phe tà ác đã chịu một cú đòn hiểm nhưng sứ mệnh của chúng ta chưa hoàn thành. Gửi tới gia đình các con tin, tôi xin khẳng định: Đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu toàn lực cho tới khi người thân của các bạn, người thân của chúng ta, được trở về quê hương".
Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, cho biết: "Đây là một thành tựu lớn cho Israel về quân sự và về công lý".
Ông nhận định Sinwar là "một kẻ sát nhân hàng loạt chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát và những tội ác xảy ra trong ngày 7/10".
Tổng tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, cho biết, cuộc săn lùng Sinwar trong năm vừa qua đã khiến Sinwar phải "hành động như kẻ đào ngục, buộc ông ta phải thay đổi địa điểm làm việc nhiều lần".
Ông cho hay, các quân nhân đã phát hiện Sinwar trong một nhiệm vụ bình thường mà không hề biết Sinwar đã có mặt tại đây, khác với những nhiệm vụ nhằm vào các lãnh đạo tổ chức dân quân khác thường được triển khai dựa trên thông tin tình báo toàn diện.
Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem/Ảnh tài liệu.
Vụ việc lần này diễn ra trong một nhiệm vụ trên bộ tại thành phố Rafah miền Nam Gaza, trong đó, binh lính Israel đã tiêu diệt 3 thành viên dân quân.
Kẻ hành án tàn nhẫn
Sinwar, người vừa được bổ nhiệm trở thành lãnh đạo chung của Hamas sau vụ ám sát Ismail Haniyeh tại Tehran trong tháng 7, đã từng được cho là đang lẩn trốn trong mạng lưới đường hầm dày đặc mà Hamas xây dựng bên dưới Gaza trong 20 năm qua.
Ngược lại với mong mỏi về thỏa thuận ngừng bắn được ký kết từ phía các nước phương Tây, vụ việc Sinwar bị tiêu diệt có thể sẽ đẩy cao mức độ căng thẳng tại Trung Đông, trước bối cảnh khả năng nổ ra một cuộc xung đột diện rộng đang trở nên ngày càng cao. Israel đã tổ chức chiến dịch trên bộ tại Liban trong tháng vừa qua và đang lên kế hoạch đáp trả cho vụ tấn công tên lửa do Iran thực hiện vào ngày 1/10.
Tuy nhiên, cái chết của người lên kế hoạch cho vụ tấn công khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin vào ngày 7/10/2023 cũng có thể sẽ giúp thúc đẩy những nỗ lực hướng tới kết thúc chiến tranh bị trì hoãn trong thời gian qua.
Là kẻ thi hành án tàn nhẫn từng được giao nhiệm vụ trừng phạt những cá nhân người Palestine bị coi là thông đồng với Israel, Sinwar, sinh năm 1962, đã trở thành một quản ngục khét tiếng.
Ông trở thành anh hùng truyền miệng tại Gaza sau khi thực hiện bản án 20 năm tù tại Israel vì tội danh chủ mưu vụ bắt cóc và sát hại 2 binh lính Israel và 4 người Palestine.
Ông được trả tự do vào năm 2011 trong cuộc trao đổi hơn 1.000 tù nhân đổi lấy 1 quân nhân Israel bị bắt cóc và giam giữ tại Gaza. Sinwar sau đó nhanh chóng thăng tiến trong Hamas, với quyết tâm tiêu diệt Israel.
Israel đã tiêu diệt hàng loạt các chỉ huy của Hamas tại Gaza cũng như những cá nhân nổi trội của Hezbollah tại Liban, đều là những cú đòn hiểm nhằm vào những kỳ phùng địch thủ của quốc gia này.
Số phận con tin
Vụ việc lần này đưa ra nhiều câu hỏi mới về số phận những con tin đang bị Hamas giam giữ. Sinwar đã có liên quan tới những thương lượng có thể dẫn tới những con tin này được trả tự do.
Gia đình các con tin người Israel cho biết, mặc dù việc Sinwar bị tiêu diệt là một thành quả lớn, thành quả này vẫn không trọn vẹn nếu như các con tin vẫn bị giam giữ tại Gaza.
Avi Marciano, cha của Noa Marciano, một con tin thiệt mạng trong khi bị giam giữ, trên đài truyền hình KAN cho biết, "tên quái vật, kẻ đã cướp con bé khỏi tôi, kẻ có bàn tay nhuốm máu những người con gái của chúng ta, cuối cùng đã phải bước qua cánh cửa địa ngục".
"Một chút công lý này không hề xoa dịu được cho chúng tôi. Tôi sẽ chỉ được xoa dịu khi Naama, Liri, Agam, Daniela và Karina, những người bạn của con gái chúng ta, được trở về nhà".
Tại Khan Younis, miền Nam Dải Gaza, một người Palestine bị buộc phải sơ tán có tên Thabet Amour cho biết, phe Palestine sẽ tiếp tục chiến đấu.
"Đây là một phe kháng chiến, họ sẽ không biết mất khi chỉ mất đi thành viên. Vụ ám sát Sinwar sẽ không đặt hồi kết cho phe kháng chiến này cũng như không khiến họ nhượng bộ hay đầu hàng và giương cờ trắng".
Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/israel-tieu-diet-lanh-dao-hamas-yahya-sinwar-netanyahu-khang-dinh-cuoc-chien-se-con-tiep-dien-204241018112938116.htm