Israel tiêu diệt thêm nhiều chỉ huy Hezbollah

Israel tiêu diệt thêm nhiều chỉ huy Hezbollah
2 giờ trướcBài gốc
Hashem Safieddine. Ảnh: AP
Israel đã xác nhận cái chết của Hashem Safieddine, nhân vật được coi là người kế nhiệm của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, trong một cuộc tấn công của Israel nhằm vào khu vực Nam Beirut của Lebanon. Theo phía Israel, Safieddine bị giết trong một cuộc tấn công ba tuần trước tại khu ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon. Đây là lần đầu tiên Israel chính thức xác nhận cái chết của nhân vật được coi là người kế nhiệm của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Trước đó, Israel chỉ tuyên bố rằng Safieddine có thể đã bị tiêu diệt.
Kể từ sau vụ tấn công, ông Safieddine không thể liên lạc được, song đến nay Hezbollah vẫn không xác nhận hay phủ nhận về số phận của ông. Một quan chức Hezbollah cho biết Israel đã cản trở họ tiến hành tìm kiếm ông Safieddine. Theo quan chức này, Hezbollah sẽ chỉ công bố số phận của ông Safieddine khi cuộc tìm kiếm kết thúc.
Cùng ngày, quân đội Israel thông báo đã tiêu diệt Khalil Muhammad Amhaz, một thành viên Hezbollah giữ vai trò trung tâm trong đơn vị không quân của nhóm này. Theo kênh Al Jazeera, vụ ám sát diễn ra vào ngày 23-10 trong một cuộc tấn công tại khu vực Hermel, thuộc vùng Baalbek phía Đông Bắc. Theo quân đội Israel, đơn vị không quân nói trên cũng chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào Israel. Hezbollah chưa xác nhận cái chết của Amhaz.
Ngày 21-10, Israel thông báo rằng chỉ huy chịu trách nhiệm tài trợ cho nhóm Hezbollah ở Lebanon đã bị tiêu diệt. Theo tuyên bố của phát ngôn viên IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người đàn ông không rõ tên đứng đầu Đơn vị 4400 của nhóm Hezbollah chịu trách nhiệm về việc chuyển tiền cho nhóm qua việc bán dầu của Tehran, đã bị tiêu diệt ở Syria.
"Tại miền Nam Lebanon, quân đội IDF tiếp tục tiến hành các cuộc đột kích có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah", Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố. "Trong ngày qua, quân đội đã hạ khoảng 70 phần tử trong các cuộc không kích trên bộ và trên không", lực lượng này cho biết, bổ sung thêm họ đã loại bỏ 3 chỉ huy khác của nhóm vũ trang người Lebanon. Israel chưa nêu danh tính những người này. Israel đã mở rộng cảnh báo sơ tán đến một số khu phố trung tâm tại thành phố cảng Tyre, miền nam Lebanon vào ngày 23-10, yêu cầu người dân di tản về phía bắc ra khỏi thành phố.
Trong khi đó, ngày 22-10, phong trào Hồi giáo Hezbollah tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán khi đang có giao tranh, đồng thời yêu cầu Israel chịu trách nhiệm về sự an toàn của những thành viên Hezbollah đang bị giam giữ. Tại cuộc họp báo ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut (Lebanon), Chánh Văn phòng truyền thông Hezbollah - ông Mohammad Afif - thừa nhận chính lực lượng này đã tiến hành vụ tấn công ngôi nhà của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Phía Israel cho biết thiết bị bay không người lái (UAV) đã nhắm mục tiêu vào tư dinh của ông Netanyahu ngày 19-10 vừa qua. Mặc dù Thủ tướng Israel vắng mặt tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, song ông cáo buộc đây là âm mưu ám sát của Hezbollah và gọi đó là "sai lầm nghiêm trọng".
AN BÌNH
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/israel-tieu-diet-them-nhieu-chi-huy-hezbollah-post303293.html