Israel triển khai 100 máy bay không kích dữ dội loạt mục tiêu Hezbollah ở Lebanon

Israel triển khai 100 máy bay không kích dữ dội loạt mục tiêu Hezbollah ở Lebanon
8 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở miền Nam Lebanon ngày 7-10-2024
“Những mục tiêu này thuộc nhiều đơn vị khác nhau của Hezbollah, bao gồm Mặt trận phía Nam, Lực lượng Radwan, Lực lượng Rocket và Tên lửa, cũng như cơ quan tình báo”, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết.
“Chiến dịch này diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công nhằm làm suy yếu năng lực chỉ huy, kiểm soát và bắn phá của Hezbollah, cũng như hỗ trợ lực lượng mặt đất đạt được các mục tiêu tác chiến của họ”, IDF cho biết thêm.
Bất chấp việc Israel tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Hezbollah, nhóm vũ trang này đã bắn hàng chục tên lửa vào Israel trong suốt cả ngày 7-10. Vào tối cùng ngày, còi báo động đã vang lên ở miền Trung Israel sau khi một số quả đạn được phóng từ phía Lebanon. Quân đội Israel cho biết một số quả đạn đã bị đánh chặn, trong khi số còn lại rơi xuống các khu vực trống trải.
Tuần trước, Israel tuyên bố tiến hành “chiến dịch trên bộ hạn chế” ở miền Nam Lebanon sau khi hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, và hầu hết chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang này.
Đây là cuộc giao tranh tồi tệ nhất giữa Israel và Hezbollah kể từ năm 2006. Ít nhất 1.400 người Lebanon, bao gồm thường dân, nhân viên y tế và thành viên Hezbollah, đã thiệt mạng và 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Israel cho biết họ muốn đẩy nhóm vũ trang này ra khỏi đường ranh giới xanh giữa 2 nước để hàng chục nghìn công dân Israel có thể trở về nhà.
Trong phát biểu ngày 7-10-2024, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang thay đổi thực tế an ninh trong khu vực để đảm bảo 1 cuộc tấn công như ngày 7-10-2023 sẽ không tái diễn. Ông cũng cam kết sẽ đưa tất cả các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza trở về.
Theo Guardian
Hoàng Cường
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/israel-trien-khai-100-may-bay-khong-kich-du-doi-loat-muc-tieu-hezbollah-o-lebanon-post591942.antd