Israel tuyên bố 'vô hiệu hóa' năng lực sản xuất tên lửa đạn đạo của Iran

Israel tuyên bố 'vô hiệu hóa' năng lực sản xuất tên lửa đạn đạo của Iran
3 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ Israel bên cạnh các thành phần tên lửa đạn đạo của Iran bắn vào Israel. Ảnh : Times of Israel
Trong khi đó, 3 nguồn tin Israel tiết lộ, đòn tấn công đã phá hủy thành công 12 “máy trộn hành tinh” - thiết bị then chốt dùng để sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa tầm xa của Iran. Đây được coi là “trái tim” của kho vũ khí tên lửa nước này.
Một máy bay chiến đấu của Không quân Israel tham gia các cuộc không kích vào Iran vào sáng sớm ngày 26-10. Ảnh: Times Of Israel
Các nguồn tin nhấn mạnh, những thiết bị bị phá hủy là máy móc công nghệ cao mà Iran không thể tự sản xuất, phải nhập từ nước ngoài. Theo đánh giá, Tehran sẽ cần ít nhất 1 năm để có thể khôi phục năng lực sản xuất. Tuy nhiên, Iran vẫn đang nắm giữ một kho dự trữ tên lửa đáng kể. Bên cạnh đó, nguồn tin Israel còn cho biết cuộc không kích đã nhắm vào 4 trận địa phòng không bảo vệ Tehran cùng một số cơ sở hạ tầng hạt nhân và năng lượng của nước này.
Về phía Iran, hãng thông tấn Fars đưa tin Israel đã tấn công một số căn cứ quân sự ở khu vực phía Tây và Tây Nam thủ đô Tehran. Hãng thông tấn IRNA thì khẳng định không có cơ sở dầu mỏ nào của Iran bị thiệt hại.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, các cơ sở hạt nhân của Iran không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công của Israel diễn ra trước đó cùng ngày.
Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran đưa tin, lực lượng phòng không của Iran đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công của Israel, chỉ để xảy ra thiệt hại nhỏ. Quân đội Iran thông báo 4 binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.
Còn tại Lebanon, hãng thông tấn quốc gia của nước này đưa tin phía Nam thủ đô Beirut tiếp tục hứng chịu đòn tập kích từ phía Israel. Cuộc tập kích được tiến hành sau khi quân đội Israel yêu cầu người dân ở hai khu vực rời khỏi các tòa nhà ở gần căn cứ của lực lượng Hezbollah.
KHÁNH HƯNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/israel-tuyen-bo-vo-hieu-hoa-nang-luc-san-xuat-ten-lua-dan-dao-cua-iran-post765557.html