Ít nhất 7 nước phản đối Ukraine gia nhập NATO

Ít nhất 7 nước phản đối Ukraine gia nhập NATO
3 giờ trướcBài gốc
Theo Thủ tướng Scholz "một quốc gia đang có chiến tranh chắc chắn không thể trở thành thành viên NATO. Ai cũng biết điều này, chẳng có ai bất đồng cả”.
Đây là phát ngôn công khai đầu tiên của nhà lãnh đạo Đức về nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine kể từ khi Tổng thống Zelensky công bố “Kế hoạch chiến thắng” với 5 điểm chính yếu.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: Kyiv Independent
Theo thông tin mà tờ Kyiv Independent có được, Ukraine muốn hoàn thành quy trình gia nhập NATO trong vòng vài tháng chứ không phải kéo dài nhiều năm. Nước này nộp đơn xin gia nhập vào tháng 9.2022, đến tháng 7 năm nay NATO tuyên bố kết nạp Ukraine là con đường không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đến nay quốc gia Đông Âu chưa nhận được bất cứ tin tức chắc chắn nào.
Trong cuộc phỏng vấn của ZDF, Thủ tướng Scholz cho biết NATO tái khẳng định quan điểm sẽ kết nạp Ukraine, nhưng hiện tại “không cần thêm quyết định mới”. Nhà lãnh đạo Đức một lần nữa nhấn mạnh không thể để cuộc chiến Ukraine - Nga leo thang thành xung đột trực tiếp giữa NATO với Nga.
Phát ngôn trên trái ngược với tuyên bố mà Tổng thống Zelensky đưa ra đầu tuần qua, rằng Đức đã nới lỏng quan điểm mặc dù "còn hoài nghi". Nhà lãnh đạo Ukraine còn tin tưởng Mỹ sẽ giúp thuyết phục Đức.
Không chỉ Thủ tướng Scholz, Tổng thống Slovakia Peter Pellegrini cùng ngày cũng nói rằng việc Ukraine lập tức gia nhập NATO là "phi thực tế".
Trước đó, tạp chí Politico cho biết có ít nhất 7 nước phản đối kết nạp Ukraine vào NATO, trong đó có Đức, Slovakia, Mỹ, Hungary, Bỉ, Slovenia, Tây Ban Nha.
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đầu tuần qua thẳng thắn nhận xét “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky “thật đáng sợ”. Thủ tướng Slovakia Robert Fico đầu tháng 10 cảnh báo trao tư cách thành viên NATO cho Ukraine là tạo tiền đề cho Thế chiến thứ ba và khẳng định ông quyết không đồng ý.
Việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) cùng NATO được Tổng thống Zelensky thúc đẩy nhằm xích lại gần hơn với phương Tây, đồng thời tăng cường phòng vệ trước Nga. Tuy nhiên, bước đi này đem đến rủi ro chiến tranh leo thang.
Điều 5 Hiệp ước NATO quy định toàn liên minh hỗ trợ quân sự nếu một quốc gia thành viên bị tấn công, vì vậy, nếu Ukraine gia nhập NATO mà vẫn còn chiến tranh với Nga thì điều khoản này sẽ được kích hoạt.
Ngày 22.10, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố cho phép Ukraine gia nhập NATO "hoàn toàn không chấp nhận được, không thể là một phần trong kế hoạch hòa bình hay sáng kiến hòa giải nào".
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/it-nhat-7-nuoc-phan-doi-ukraine-gia-nhap-nato-225269.html