Kazakhstan trưng cầu dân ý về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Kazakhstan trưng cầu dân ý về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân
2 giờ trướcBài gốc
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã thúc đẩy kế hoạch này, nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy điện than đang gây ô nhiễm nặng nề.
Một trạm biến áp điện ở làng Ulken thuộc vùng Almaty, Kazakhstan. Ảnh: REUTERS/Pavel Mikheyev
Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải nhiều chỉ trích từ công chúng do những rủi ro về an toàn hạt nhân.
Dù Kazakhstan có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn, nhưng quốc gia này vẫn chủ yếu sử dụng các nhà máy điện than cũ kỹ, bổ sung bằng các nhà máy thủy điện và năng lượng tái tạo đang phát triển. Hiện tại, Kazakhstan cũng phải nhập khẩu điện từ Nga do các nhà máy trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện.
Tổng thống Tokayev cho rằng, để không tụt hậu trong quá trình phát triển toàn cầu, Kazakhstan phải sử dụng những lợi thế cạnh tranh sẵn có như việc là một trong những nhà sản xuất uranium lớn nhất thế giới.
Di sản hạt nhân của Kazakhstan vẫn là một vấn đề nhạy cảm. Trong thời kỳ Liên Xô, quốc gia này đã trải qua hàng trăm vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Điều này khiến nhiều người dân lo ngại vào bất kỳ dự án hạt nhân nào.
Dù vấp phải những lo ngại này, Tổng thống Tokayev nhấn mạnh rằng Kazakhstan cần tiến về phía trước để không bị bỏ lại trong "cuộc đua toàn cầu đến tiến bộ".
Cao Phong (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/kazakhstan-trung-cau-dan-y-ve-viec-xay-dung-nha-may-dien-hat-nhan-post315523.html