Kết luận vụ 80 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai bị ngộ độc thực phẩm

Kết luận vụ 80 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai bị ngộ độc thực phẩm
17 phút trướcBài gốc
Trước đó, vào khoảng 16h30 phút ngày 9/10, một số học sinh và sinh viên tại ký túc xá của trường Cao đẳng Lào Cai xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa tối tập thể tại nhà ăn của trường.
54 sinh viên đã phải nhập viện điều trị
Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở Y tế Lào Cai đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng, bao gồm Chi cục An toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để điều tra và xác minh nguyên nhân vụ việc.
Qua quá trình điều tra, xét nghiệm, cơ quan chức năng đã xác định trong bữa ăn tối ngày 8/10 tại nhà ăn số 1 của Trường Cao đẳng Lào Cai có 8 món ăn: thịt lợn rang, thịt lợn kho, thịt gà xào hành tây, chả lá lốt, thịt gà rang, giá đỗ xào bắp cải, dưa chuột muối, canh rau muống; ngoài ra còn món bánh bao nhân xúc xích mua từ nơi khác đem vào. Nước uống được cung cấp từ máy lọc RO của nhà ăn và ký túc xá.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm sau vụ việc
Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho thấy 4 món thức ăn trong bữa tối hôm đó dương tính với vi khuẩn Salmonella, bao gồm: dưa chuột muối, chả lá lốt, gà rang và canh rau muống.
Căn cứ vào các đặc điểm dịch tễ, triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng đã kết luận đây là một vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella gây ra.
Thông tin xác minh cũng cho thấy, có 92 học sinh, sinh viên đã tham gia bữa ăn, sau đó 80 người đã bị ảnh hưởng. Trong đó, 54 trường hợp phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa Hưng Thịnh. Rất may, qua thời gian cấp cứu, điều trị, tới cuối chiều 16/10, toàn bộ các trường hợp đã bình ổn sức khỏe và đã được ra viện.
An Kiên, Lan Anh/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/ket-luan-vu-80-hoc-sinh-sinh-vien-truong-cao-dang-lao-cai-bi-ngo-doc-thuc-pham-post1130311.vov