Khắc họa hình ảnh Bác Hồ trên gốm sứ

Khắc họa hình ảnh Bác Hồ trên gốm sứ
2 giờ trướcBài gốc
Triển lãm do Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng và Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng phối hợp tổ chức.
300 tác phẩm gốm sứ giới thiệu đến công chúng là những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, do họa sĩ và nhà điêu khắc danh tiếng của Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng với các nghệ nhân tiêu biểu của Bát Tràng tạo nên.
Mỗi tác phẩm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp thủ công tinh xảo với sự sáng tạo nghệ thuật, thể hiện tài năng, óc thẩm mỹ, sáng tạo của mỗi nghệ sĩ với lòng tôn kính, quý trọng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhà điêu khắc Đỗ Bá Quang chia sẻ: "Mình cũng đóng góp một phần coi như là nhỏ bé dành cho cha ông của mình đã đổ xương máu giành độc lập. Tôi cố gắng sáng tác nhiều tác phẩm để trưng bày".
300 tác phẩm gốm sứ là những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.
Từ những khối đất sét nguyên bản thô ráp, qua bàn tay tài hoa của họa sĩ, nhà điêu khắc và nghệ nhân đã như “mặc áo cho gốm sứ”, để hình ảnh Bác Hồ, hình ảnh quân dân cả nước đấu tranh giải phóng dân tộc, đã trở thành tác phẩm nghệ thuật.
Triển lãm "Hồn của đất" là hoạt động trưng bày có tính cộng đồng, giúp cho doanh nghiệp, làng nghề, nghệ nhân được tham gia và trực tiếp kể những câu chuyện của chính mình trong dòng chảy lịch sử Thủ đô, khẳng định tên tuổi của sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội.
Cách đây 65 năm, trong thời điểm cả nước đẩy mạnh xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh hòa bình thực hiện thống nhất nước nhà, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Bác thăm hỏi một số gia đình, cơ sở sản xuất, biểu dương cán bộ, nhân dân và căn dặn: "Làng Bát Tràng phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu của nước Việt Nam mới, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa". Lời dạy của Bác mãi là nguồn cổ vũ các thế hệ người Bát Tràng nỗ lực phấn đấu, phát triển thương hiệu “Gốm Bát Tràng” nổi tiếng trong và ngoài nước.
Lê Chi
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/khac-hoa-hinh-anh-bac-ho-tren-gom-su-271912.htm