Thành phố truyền cảm hứng

Thành phố truyền cảm hứng
2 giờ trướcBài gốc
Đó là chia sẻ của Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass sau buổi tham dự Ngày hội văn hóa vì hòa bình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng.
Sức bật mạnh mẽ
Đại sứ Thomas Gass bắt đầu đảm nhận nhiệm kỳ công tác tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 1-2023. Quãng thời gian gần hai năm gắn bó với mảnh đất này tuy chưa lâu song đã để lại trong ông nhiều ấn tượng sâu sắc, nhất là mỗi khi Hà Nội vào thu. Đất trời như dịu lại khi cái nắng gay gắt, chói chang của mùa hè lui bước để nhường chỗ cho không khí mát mẻ của mùa thu lan tỏa từng ngõ phố. Mỗi ngày của Hà Nội lại chứng kiến những cung bậc cảm xúc khác nhau, những gam màu cuộc sống tràn đầy sự đa dạng. Từ sớm tinh mơ, người dân tỏa ra công viên, vườn hoa, vỉa hè với những bài tập thể dục khởi động cho một ngày mới. Khi bình minh chiếu những tia nắng vàng rực rỡ, phố phường bỗng trở nên đông đúc, tràn ngập người và xe cộ, báo hiệu một ngày làm việc sôi động, khẩn trương. Hoàng hôn buông xuống, thành phố nhuốm màu lễ hội với muôn ánh đèn lung linh, với giới trẻ đổ ra đường sau một ngày làm việc, học hành căng thẳng.
Đại sứ Thomas Gass tại triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2024). Ảnh: HOÀNG VŨ
Chứng kiến một Hà Nội tràn trề nhựa sống, khó ai có thể ngờ, mới chỉ tháng trước, siêu bão Yagi vừa đổ bộ qua vùng đất này, nhổ bật hàng nghìn gốc cây xanh-một nét di sản/tài sản đặc biệt của Hà Nội-và gây ngập lụt những con phố mang hơi thở của lịch sử nghìn năm văn hiến. 70 năm trước, mùa thu Hà Nội đã chứng kiến sự kiện lịch sử đặc biệt của Thủ đô-Ngày giải phóng. Mùa thu năm nay, Hà Nội lại một lần nữa là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ, cho sự phục hồi ngoạn mục khi vươn mình đứng dậy vững chãi sau sự tàn phá của cơn bão Yagi.
Nhắc lại hậu quả của cơn bão Yagi vừa qua, Đại sứ Thomas Gass bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội, đã phản ứng rất nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả trước, trong và sau cơn bão, nhờ vậy đã giảm được nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra.
Động lực phát triển bền vững
Trong suy nghĩ của Đại sứ Thomas Gass, Hà Nội hôm nay thực sự đã trở thành một thành phố ổn định và hòa bình; một thành phố cung cấp sinh kế và đem lại niềm tin, hy vọng cho hàng triệu người dân Thủ đô. Với những thành quả đạt được, Hà Nội xứng đáng là thành phố phát triển tiên phong, là nhân tố kết nối, là trái tim hội tụ của cả nước, giúp mang lại sự thống nhất, trọn vẹn cho một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ.
Đại sứ Thomas Gass chia sẻ, kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô cũng là cơ hội để tất cả những người yêu mến và tâm huyết với Hà Nội cùng suy ngẫm về vai trò của các thành phố trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tại Hội nghị thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 tổ chức tại New York (Mỹ) tháng 9 vừa qua, 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã tái cam kết thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Tuy nhiên, các mục tiêu toàn cầu này dường như rất khó nắm bắt trong một thế giới đầy xung đột, bạo lực và lòng tham. Dù vậy, Đại sứ Thomas Gass tin tưởng các thành phố có thể giúp đảo ngược xu hướng tiêu cực đó. Cùng với việc duy trì một không gian an toàn, ổn định, hòa bình cho chính người dân sở tại, các thành phố có thể và phải là động lực mạnh mẽ của sự thay đổi, phát triển ở cấp độ quốc gia, cấp độ khu vực và hơn thế nữa. Các thành phố cần phát huy hiệu quả vai trò hạt nhân, dẫn dắt sự tiến bộ trên phạm vi toàn cầu. Chính quyền các thành phố có thể định hướng các chính sách đầu tư giúp giảm “dấu chân sinh thái” (“ecological footprint”-một thuật ngữ chỉ thước đo tác động của con người đến môi trường và liệu tác động đó có bền vững hay không) của cư dân, giúp xã hội có khả năng phục hồi tốt hơn trước những cú sốc tác động từ bên ngoài. Các thành phố cũng có thể định hướng tài chính công theo phương thức không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng mà còn giảm bất bình đẳng, bảo đảm cho những người yếu thế không bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ khác.
Theo Đại sứ Thomas Gass, như đã thể hiện trong phản ứng với cơn bão Yagi, các thành phố cần tạo ra một không gian đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, không chỉ trong phạm vi thành phố đó mà còn đối với các vùng nông thôn xung quanh nó. Thành phố, với vai trò trọng trách của mình, phải truyền cảm hứng sáng tạo và đổi mới cho giới trẻ, đồng thời cho thấy về dài hạn, sự đa dạng, gắn kết và đoàn kết sẽ luôn là xu thế mạnh mẽ và bền vững hơn cả. Hà Nội hôm nay đã hội tụ đủ mọi điều kiện lý tưởng để trở thành thành phố truyền cảm hứng. Được chứng kiến một Hà Nội ngày càng phát triển và tỏa sáng hơn nữa, đó là tâm huyết, là mong muốn của nhà ngoại giao Thụy Sĩ.
HÀ PHƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do/thanh-pho-truyen-cam-hung-798252