Khách du lịch giảm mạnh, Sa Pa nỗ lực kích cầu du lịch

Khách du lịch giảm mạnh, Sa Pa nỗ lực kích cầu du lịch
3 giờ trướcBài gốc
Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, khu vực nhà thờ đá Sa Pa vẫn vắng bóng du khách.
Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, thời tiết đẹp, phóng viên có mặt tại khu vực Sân quần, trung tâm thị xã Sa Pa, đường phố khá vắng vẻ, lác đác vài khách quốc tế đang đi bộ. Những chiếc taxi, xe ôm, xe điện xếp hàng dài chờ khách. Một số xe có khách lưu thông trên đường nhưng trên xe chỉ từ 2 đến 3 du khách.
Ông Nguyễn Văn Giảng, phường Phan Si Păng làm nghề xe ôm tại Sa Pa đã 20 năm. Ngoài thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 thì đây là lúc ông Giảng cảm thấy vắng khách nhất. Có ngày, may mắn ông đón được 2 đến 3 khách, cũng có những ngày không đón được khách nào. Theo ông Giảng, lượng khách đến Sa Pa giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa có mưa lũ xảy ra.
Thời tiết đẹp nhưng các tuyến đường đều vắng khách.
Tương tự ông Giảng, anh Triệu Phú Cường, lái xe điện tại Công ty Du lịch quốc tế Group tours cũng trong tình trạng không có khách. Anh Cường cho biết: Thời điểm này, khách đi xe vắng chỉ còn khoảng 30% so với thời điểm trước khi xảy ra mưa lũ. Theo anh Cường, thời điểm này vắng khách có thể vì giao mùa và do người dân sợ ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Các nhà hàng vắng bóng thực khách.
Không chỉ khu vực trung tâm thị xã, một số tuyến đường đi đến các xã, điểm du lịch trên địa bàn cũng trong tình trạng vắng bóng du khách, giao thông thông thoáng.
Khoảng 11 giờ 30 phút, tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Xuân Viên, hầu hết nhà hàng, quán ăn đều vắng khách; thậm chí, một số nhà hàng phục vụ khách trong nước còn đóng cửa.
Ông Nguyễn Đức Kiên, nhà hàng Cốn Sủi ông Há trên đường Điện Biên Phủ tỏ rõ vẻ ngán ngẩm vì những ngày vừa qua lượng khách giảm mạnh, quán phải cắt giảm nhân lực để đảm bảo duy trì hoạt động. "Lượng khách của quán giảm khoảng 80% so với thời điểm chưa ảnh hưởng bởi mưa lũ"- ông Kiên cho biết.
Nhà hàng của ông Kiên chỉ có lác đác thực khách.
Không chỉ lượng khách tại các nhà hàng phục vụ du khách trong nước giảm mạnh, một số nhà hàng phục vụ khách nước ngoài cũng cùng chung cảnh ngộ. Chị Nguyễn Thị Quế, quản lý nhà hàng Le Gecko cho biết: Thời điểm này những năm trước, khách châu Á như Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore thường sẽ đông, nhưng năm nay vắng nhiều. Doanh thu của nhà hàng giảm, tuy nhiên chúng tôi vẫn nỗ lực giữ lại nhân lực để duy trì đến khi du lịch phục hồi trở lại.
Lượng khách giảm khoảng 80 – 90% khiến khách sạn Thanh Sơn, đường Xuân Viên đã buộc phải tạm thời cho nghỉ việc một số nhân viên để cắt giảm chi tiêu. Khách sạn Thanh Sơn có 20 phòng nghỉ, tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có 1 phòng đón được khách, vào cuối tuần công suất tăng 3 - 4 phòng. Theo anh Phạm Văn Thương, lễ tân khách sạn: Chúng tôi hy vọng, bằng các biện pháp kích cầu, trong tháng tới khách du lịch sẽ tăng trở lại để các nhà hàng, khách sạn có thể tiếp tục hoạt động.
Nhiều nhà hàng, khách sạn tạm thời cắt giảm nhân sự.
Không chỉ các nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của đại diện hãng xe Enterbus lines, các chuyến xe từ Hà Nội lên Sa Pa vẫn chạy đúng giờ và số lượng theo quy định. Tuy nhiên, nhiều chuyến xe vắng khách, thậm chí, có chuyến chỉ chở 3, 4 hành khách.
Lý giải vì sao Sa Pa giảm lượng khách trong thời điểm này, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã cho biết: Lượng khách hiện tại so với cùng kỳ giảm bởi thời điểm này năm 2023, Sa Pa đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỉ niệm 120 năm du lịch Sa Pa nên được nhiều du khách quan tâm. Ngoài ra, tháng 9, tháng 10 là thời điểm giao mùa, giao thời giữa khách nội địa và quốc tế ở Sa Pa nên khách du lịch cũng sẽ thấp hơn trong năm chứ không chỉ vì lý do ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hiện lượng khách du lịch đến Sa Pa chủ yếu là khách quốc tế, bởi thời điểm này đang là giao mùa. Chúng tôi kỳ vọng tháng 11 du lịch của địa phương sẽ được khôi phục.
Ngay sau thiên tai, thị xã Sa Pa đã lên kế hoạch triển khai các phương án kích cầu, phục hồi du lịch với nhiều hoạt động sẽ được tổ chức, như: hoàn thiện sản phẩm du lịch Cung đường di sản văn hóa Dao, văn hóa Giáy để chính thức khai thác từ nửa cuối tháng 11; Ban Quản lý phát triển du lịch và di tích sẽ phối hợp với Sở Du lịch xây dựng không gian cộng đồng văn hóa 5 dân tộc của Sa Pa tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, dự kiến tổ chức 8 - 10/11. Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với thị xã Sa Pa sẽ đưa ra chương trình kích cầu du lịch tổng thể với nhiều hoạt động được các doanh nghiệp hưởng ứng với khẩu hiệu không chờ khách đến mà chủ động thu hút khách đến với địa phương.
Hoàng Thu
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/khach-du-lich-giam-manh-sa-pa-no-luc-kich-cau-du-lich-post392310.html