Khai mạc du lịch mùa nước nổi ở thị xã nhỏ nhất Việt Nam

Khai mạc du lịch mùa nước nổi ở thị xã nhỏ nhất Việt Nam
một giờ trướcBài gốc
Lòng hồ sông Đà khi vào mùa nước nổi tựa như một bức tranh phong cảnh hữu tình trải dài, khi các dãy núi hùng vĩ soi bóng xuống làn nước xanh biếc. Chính vì vậy, thị xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện du lịch mùa nước nổi trên sông Đà ở hai tuyến đường thủy gồm: Thị xã Mường Lay - Huổi Só, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) và Mường Lay - Nậm Nhùn (Lai Châu) nhằm giúp du khách có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có ở Mường Lay - thị xã nhỏ nhất Việt Nam, cũng như dọc đường thủy trên hồ sông Đà ở 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu.
UBND tỉnh Điện Biên trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Nghề làm bánh Khẩu Xén và Chí Chọp (thị xã Mường Lay)
Ông Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết tuyến đường thủy Mường Lay - Huổi Só có chiều dài khoảng 40km. Tham gia sự kiện mùa nước nổi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những dãy núi đá trùng điệp, những vách núi cheo leo cùng các cánh rừng nguyên sinh xanh ngát. Trong khi đó, tuyến Mường Lay - Nậm Nhùn dài khoảng 15 km sẽ là điểm nhấn ấn tượng với các làng bản ven sông, nơi những ngôi nhà sàn truyền thống nằm nép mình bên bờ, điểm tô cho cảnh sắc sông nước với vẻ đẹp bình dị, hoang sơ...
Cảnh đẹp ấn tượng của lòng hồ sông Đà ở Mường Lay
Sự kiện du lịch mùa nước nổi còn trở nên phong phú hơn với sự xuất hiện của các hoạt động thể thao dưới nước và mạo hiểm như: dù lượn, lướt ván, chèo thuyền kayak. Các màn trình diễn dù lượn trên sông, quanh những dãy núi cao đã thu hút đông đảo người xem và mang đến góc nhìn mới mẻ về cảnh sắc sông Đà từ trên cao.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại sự kiện du lịch mùa nước nổi sông Đà.
Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động trải nghiệm sắc màu văn hóa dân tộc như múa xòe, múa sạp, các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bắn nỏ; cùng với trải nghiệm không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản Tây Bắc như cá nướng, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng, xôi ngũ sắc, rượu men lá...
Chị Phạm Lê Việt Trinh, du khách đến từ thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm du lịch đi du thuyền trên lòng hồ sông Đà, tôi thấy rất thú vị vì cảnh đẹp sông nước, đồi núi. Hy vọng du lịch mùa nước nổi sông Đà sẽ giúp du lịch thị xã Mường Lay nói riêng, Điện Biên nói chung phát triển hơn trong thời gian tới".
Du khách trải nghiệm du lịch trên lòng hồ sông Đà.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Thành Đô - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng nhấn mạnh, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng du lịch và tăng cường quảng bá hình ảnh để đưa Mường Lay trở thành điểm đến hấp dẫn hơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó là đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng gắn kết vùng miền; tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Mường Lay nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung để hỗ trợ phát triển du lịch.
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đã trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Nghề làm bánh Khẩu Xén và Chí Chọp của người Thái ở Mường Lay.
Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/du-lich/khai-mac-du-lich-mua-nuoc-noi-o-thi-xa-nho-nhat-viet-nam-post1131092.vov