Khoảng 1 triệu người dân Li-băng phải sơ tán vì các cuộc không kích của Isarel

Khoảng 1 triệu người dân Li-băng phải sơ tán vì các cuộc không kích của Isarel
21 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Li-băng - Najib Mikati cho biết các cuộc không kích liên tục của Israel có thể đã buộc tới một triệu người phải rời bỏ nhà cửa trên khắp đất nước.
"Đây là cuộc sơ tán lớn nhất có thể đã xảy ra" - Thủ tướng Najib Mikati cho hay.
Bộ Y tế Li-băng báo cáo rằng hơn 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích hôm 29/9 - hai ngày sau khi Israel ám sát thủ lĩnh Hezbollah - Hassan Nasrallah tại Beirut. Trong khi đó, Hezbollah đã bắn thêm nhiều tên lửa vào miền bắc Israel.
Trong một diễn biến riêng biệt, Israel đã thực hiện các cuộc không kích "quy mô lớn" vào các mục tiêu quân sự của phong trào Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.
Hezbollah xác nhận vào hôm 29/9 rằng chỉ huy quân sự cấp cao Ali Karaki và một giáo sĩ cấp cao tên Sheikh Nabil Qaouk cũng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.
"Chúng ta cần phải tiếp tục tấn công Hezbollah mạnh mẽ" - tham mưu trưởng quân đội Israel - Herzi Halevi nói.
Một cuộc không kích khác của Israel tại khu phố Kola ở trung tâm Beirut vào sáng 30/9 đã giết chết ba thành viên của Mặt trận bình dân giải phóng Palestine (PFLP).
Nhiều gia đình Li-băng đang chịu cảnh "màn trời chiếu đất" do các đòn không kích của Isarel
PFLP là thành viên của Tổ chức giải phóng Palestine, một liên minh được Liên hợp quốc công nhận là đại diện chính thức của người Palestine.
Tuyên bố nêu tên những người thiệt mạng là chỉ huy an ninh quân sự Mohammad Abdel-Aal, chỉ huy quân sự Imad Odeh và chiến binh Abdel Rahman Abdel-Aal.
Theo Thủ tướng Li-băng - Mikati, làn sóng không kích đã buộc người dân phải chạy trốn khỏi Beirut và các khu vực khác của đất nước, bao gồm cả các khu vực biên giới phía nam. Chính quyền địa phương đang phải vật lộn để hỗ trợ mọi người có nhu cầu, với các nơi trú ẩn và bệnh viện đang chịu áp lực ngày càng tăng.
Cuộc giao tranh xuyên biên giới trước đây diễn ra lẻ tẻ đã leo thang vào ngày 8/10/2023 (một ngày sau cuộc tấn công chưa từng có vào Israel của các tay súng Hamas từ dải Gaza) khi Hezbollah nổ súng vào các vị trí của Israel để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine.
Kể từ đó, hàng trăm người, bao gồm nhiều chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng, trong khi hàng chục nghìn người cũng phải sơ tán ở cả hai bên biên giới.
Các hành động trả đũa nhau qua lại của các bên khiến thế giới lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/nguoi-dan-li-bang-phai-so-tan-hang-loat-vi-cac-cuoc-khong-kich-cua-isarel_167911.html