Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh

Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh
2 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án. Ảnh: VGP.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, việc xây dựng Cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.
Dự án sẽ hình thành trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ TP HCM - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long.
Với riêng tỉnh Bến Tre, dự án sẽ mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Đông tỉnh (khu lấn biển rộng khoảng 50.000 ha), tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp; năng lượng; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển); dịch vụ và du lịch;...đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có dự án đi qua.
Hạng mục quan trọng để kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định, lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh - một đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ ven biển của các tỉnh phía Đông ĐBSCL, là tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy nhanh dự án tuyến đường bộ ven biển của toàn vùng, đảm bảo đầu tư đồng bộ và kết nối giao thông thông suốt cho khu vực ven biển.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, chính quyền tỉnh Bến Tre trong khâu chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành các thủ tục theo quy định; đồng thời ghi nhận, biểu dương và cảm ơn nhân dân trong vùng dự án đã đồng thuận, ủng hộ cho dự án.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Bentre.gov.
Nhấn mạnh việc khởi công dự án mới chỉ là bước khởi đầu và để công trình được hoàn thành bảo đảm an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành Trung ương tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh Bến Tre tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Tỉnh Bến Tre hoàn thành giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thi công dự án; đẩy nhanh tiến độ công việc, đảm bảo chất lượng công trình, vệ sinh môi trường và an toàn lao động.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình lưu ý chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu làm việc đúng với tinh thần như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là: "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp"… để công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.
"Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền tỉnh Bến Tre, sự nỗ lực quyết tâm của nhà thầu, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre sẽ sớm được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, bảo đảm chất lượng, tiến độ", Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình kỳ vọng.
Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai, thuộc xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Dự án có chiều dài 527,6 m, gồm nhịp chính rộng 22,5 m và đường vào cầu dài 12,37 km. Cầu Ba Lai 8 có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/giờ
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.255 tỷ đồng được chia làm 3 gói thầu, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre.
Dự án đường ven biển nối 3 tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh có tổng chiều dài là 52,5 km, tổng vốn đầu tư 18.300 tỷ đồng. Tuyến đường bộ ven biển có 4 phân đoạn gồm: Dự án cầu Cửa Đại kết nối tỉnh Tiền Giang với Bến Tre; dự án cầu Ba Lai 8; dự án Đường bộ ven biển thuộc Chương trình Mekong DPO và dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối tỉnh Bến Tre với Trà Vinh.
Bản đồ tuyến đường bộ ven biển đi qua khu vực tỉnh Bến Tre. Ảnh: Bentre.gov.
Trong đó, dự án cầu Ba Lai 8 được đầu tư xây dựng trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, các dự án còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và sau năm 2030.
Thảo Ngân
Theo Cổng TTĐT Chính phủ, Cổng TTĐT tỉnh Bến Tre
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/khoi-cong-cau-ba-lai-8-tren-tuyen-duo-ng-noi-3-tinh-tien-giang-ben-tre-tra-vinh-33956.html