TP Hồ Chí Minh: chính thức thông xe cầu Nam Lý, sau 8 năm khởi công

TP Hồ Chí Minh: chính thức thông xe cầu Nam Lý, sau 8 năm khởi công
4 giờ trướcBài gốc
Cầu Nam Lý là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình (TP Thủ Đức). Bên cạnh đó, cầu Nam Lý còn phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Cắt băng khánh thành cầu Nam Lý - Ảnh: TT
Bên cạnh đó, về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai.
Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe lâu nay trên đường Đỗ Xuân Hợp và thuận tiện trong việc vận tải hàng hóa đường thủy…
Tham dự buổi khánh thành có lãnh đạo Sở GTVT, Ban Giao thông, TP Thủ Đức và đông đảo bà con tại khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết: “Dự án cầu Nam Lý là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức nói riêng và của TP Hồ Chí Minh nói chung…” - ông Hùng chia sẻ.
“Sau khi tiếp nhận phần mặt bằng đã bàn giao, Ban Giao thông đã cùng các đơn vị thi công và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác tập kết vật tư, thiết bị, chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công.
Thông xe cầu Nam Lý sáng 2/10
Hiện tại, dự án đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. Hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024” - ông Hùng cho biết thêm.
Được biết, dự án xây dựng cầu Nam Lý được khởi công từ năm 2016, tuy nhiên đến đầu năm 2019 bị dừng thi công vì vướng mặt bằng với tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng.
Đến cuối tháng 3/2023, dự án được tái khởi động trở lại sau khi TP Thủ Đức cơ bản bàn giao đủ mặt bằng để tiếp tục tổ chức thi công công trình.
Dự án cầu Nam Lý có tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng, trong đó, 423 tỷ đồng là chi phí xây lắp và 403 tỷ đồng thuộc chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
Theo thiết kế, cầu Nam Lý có chiều dài 750m, rộng 20m, chia làm hai nhánh cho bốn làn xe chạy. Khoảng hở giữa hai nhánh cầu được thiết kế rộng khoảng 40cm. Bề mặt cầu đã thảm nhựa, lắp đèn chiếu sáng, lan can và lề đi bộ.
Việt Hùng
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-chinh-thuc-thong-xe-cau-nam-ly-sau-8-nam-khoi-cong.html