Kiến nghị thu phí đường bộ theo km thay vì theo thời gian

Kiến nghị thu phí đường bộ theo km thay vì theo thời gian
2 giờ trướcBài gốc
Thông thường người dân sẽ nộp phí đường bộ khi đi đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh
Anh Phạm Văn Thiệu, nhà ở Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, xe ô tô của anh vừa đi đăng kiểm nên đóng phí đường bộ luôn. Anh đóng phí đường bộ 24 tháng mất 3 triệu đồng.
Anh Thiệu bày tỏ, sinh sống và làm việc ở Thủ đô nên anh thường đi làm bằng xe máy cho đỡ tắc đường. Thỉnh thoảng về quê, anh mới đi ô tô. Do vậy, nếu tính số km anh Thiệu sử dụng 1 năm sẽ rất ít. Trong khi đó, nhiều người hành nghề lái xe ô tô 4 chỗ quãng đi rất nhiều nhưng mức phí không cao hơn của anh.
Anh Thiệu cho rằng, việc thu phí đường bộ theo thời gian như hiện nay là không sát với thực tế. Việc thu phí đường bộ cần tính theo km sẽ sát thực tế hơn.
Liên quan đến vấn đề này, gần đây, cử tri thành phố Đà Nẵng cũng gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: “Đối với phương tiện ô tô lưu thông nên tính theo số km xe chạy trên đường” thay vì tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định như hiện hành.
Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, phí đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13-12-2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Đây là phương thức thu đã được Chính phủ nghiên cứu, thông qua và áp dụng trong nhiều năm, được người dân đồng tình.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thu thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả phương tiện trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ sẽ tổng hợp và kiến nghị với Bộ Tài chính khi có yêu cầu tham gia sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP ngày 13-12-2023 của Chính phủ.
“Tuy nhiên, nếu thay đổi phương thức thu theo ý kiến cử tri thì cần phải đầu tư, tổ chức hệ thống theo dõi, giám sát thu phí, dẫn đến mức chi cho tổ chức thu phí lớn, làm giảm kinh phí nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời không khuyến khích được việc khai thác hiệu quả các phương tiện đã đầu tư”, Bộ Giao thông Vận tải nêu.
Theo Lao Động
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/kien-nghi-thu-phi-duong-bo-theo-km-thay-vi-theo-thoi-gian-682297.html