TP.HCM phản hồi kiến nghị của cử tri về vận hành thương mại metro

TP.HCM phản hồi kiến nghị của cử tri về vận hành thương mại metro
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 23.10, thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đã có văn bản gửi văn phòng UBND TP.HCM tham mưu nội dung trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 17 và kiến nghị cử tri còn tồn đọng trước và sau kỳ họp thứ 13 của HĐND TP.HCM khóa X.
Theo đó, cử tri quận 3 và huyện Nhà Bè kiến nghị dự án tuyến metro số 1 bị chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành sẽ làm đội vốn công trình và làm giảm lòng tin của người dân. Cử tri đề nghị sớm đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên - Dĩ An) vào hoạt động để giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường trên trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội).
Cũng theo kiến nghị của cử tri, hiện nay tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đã triển khai thực hiện hơn 10 năm nhưng đến nay tuyến đường này mới được 19 km. “Kiến nghị lãnh đạo thành phố quan tâm đẩy nhanh tiến độ và có thông tin khi nào hoàn thành, thông tin cho người dân biết để đi tham quan”, cử tri đề nghị.
Khách đi thử metro Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM ngày 26.4.2024. Ảnh: Phúc Tiến
Theo văn bản của Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên với tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm 2,6 km; đoạn đi cao 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 depot) đi qua địa bàn quận 1, quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (quận 2, quận 9 và Thủ Đức cũ) của TP.HCM và thành phố Dĩ An của tỉnh Bình Dương (thị xã Dĩ An cũ - tỉnh Bình Dương).
Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 3.2007, hoàn thành công tác thi công vào cuối quý IV.2024 và sẽ kết thúc dự án trong khoảng từ năm 2024 đến năm 2028.
Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên đến nay đạt khoảng 98,6% và đang triển khai các hạng mục còn lại của dự án. “Ngày 30.8.2024, kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam đã tiến hành chạy thử trên toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Hiện nay, dự án đang tiếp tục tiến hành chạy thử và thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào vận hành chính thức, dự kiến dự án sẽ hoàn thành công tác thi công, chạy thử và vận hành thương mại vào cuối năm 2024”, văn bản cho biết.
Kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam vận hành chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày 30.8.2024. Ảnh: M.Hiệp
Kiến nghị khác của cử tri quận Phú Nhuận nêu, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp đi vào hoạt động và khai thác thương mại. Dự kiến sẽ có khoảng 600.000 thẻ đi tàu ở thời gian đầu khi khai thác thương mại. Với số lượng này có khả năng sẽ không đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân TP.HCM bởi hiện nay tổng dân số của TP.HCM là khoảng 9 triệu người, chưa kể lao động nhập cư và học sinh, sinh viên các tỉnh thành.
Bên cạnh đó, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động sẽ sử dụng hệ thống thu phí tự động bao gồm: cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh..., đa số sẽ thực hiện tự động hóa và hạn chế sử dụng tiền mặt. “Việc này có thể sẽ gây khó khăn cho một số người dân lớn tuổi hoặc những người không có thói quen sử dụng điện thoại thông minh. Đề nghị có sự quan tâm, bố trí bộ phận hướng dẫn phục vụ nhân dân khi có nhu cầu. Ngoài ra, cũng đề xuất thay vì sử dụng thẻ thì có thể phát triển ứng dụng trên điện thoại, để có thể vừa nạp tiền trên điện thoại và sử dụng điện thoại như thẻ đi tàu. Việc này sẽ tiết kiệm được chi phí phát hành thẻ mà còn tiện lợi cho nhân dân sử dụng”, cử tri góp ý.
Máy bán vé tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Minh Hòa
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành công tác thi công, chạy thử và vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác và để người dân thuận tiện trong việc sử dụng metro, dự án đã triển khai:
Xây dựng cầu bộ hành tại các nhà ga trên cao; triển khai hệ thống mạng lưới vận tải hành khách công cộng đối với 17 tuyến xe buýt tiếp cận; xây dựng phương án miễn giảm giá vé cho hành khách sử dụng metro và trong thời gian tới sẽ triển khai lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao.
Hệ thống đi bộ kết nối các ga trên cao Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án. Ảnh: Thanh Tùng
Liên quan đến hệ thống bán vé, dự án đã bố trí máy bán vé tự động, quầy bán vé (có người hướng dẫn) tại vị trí các nhà ga dọc tuyến với nhiều hình thức sử dụng vé đa dạng (vé lượt, vé theo thời gian sử dụng như: ngày, tuần, tháng) cho nhiều đối tượng hành khách tham gia sử dụng metro.
“Đến thời điểm hiện nay, hành khách chỉ có thể sử dụng tiền mặt để thanh toán, không thể sử dụng thẻ ngân hàng hoặc các loại vé điện tử để thanh toán. Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 và Ban Quản lý đường sắt đô thị đã dự trù và đảm bảo khối lượng thẻ đủ để đáp ứng cho khối lượng hành khách lớn, đồng thời đang phối hợp xây dựng hệ thống vé điện tử và chuẩn bị phương án tối ưu để người dân yên tâm, thoải mái sử dụng metro trong tương lai”, văn bản cho biết.
Minh Hoàng
Vị trí depot metro Thạnh Xuân không thay đổi
Cử tri quận 12 cho biết khu đất quy hoạch depot metro ở khu phố 11 (phường Thạnh Xuân) đã kéo dài hàng chục năm, cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng chưa được cơ quan chức năng trả lời cụ thể có thực hiện hay không và thời gian thực hiện.
Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét nếu không thực hiện thì rà soát chuyển đổi quy hoạch hoặc tạo điều kiện cấp phép xây dựng tạm cho người dân.
Văn bản của Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, hiện nay Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được thành phố trình Bộ Xây dựng để thẩm định. Theo đồ án quy hoạch này, vị trí depot metro Thạnh Xuân vẫn không thay đổi.
Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nay Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035 đã được TP.HCM trình Bộ Giao thông vận tải có ý kiến trước khi Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua.
Trong nội dung Đề án, tuyến metro số 4 là một trong năm tuyến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025 đến 2030. Do đó, depot Thạnh Xuân phục vụ đỗ tàu và sửa chữa cho tuyến metro số 4 cũng được triển khai thi công trong giai đoạn này.
Nguồn Người Đô Thị : https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-phan-hoi-kien-nghi-cua-cu-tri-ve-van-hanh-thuong-mai-metro-45800.html