Kinh doanh gặp khó, Samsung sắp cắt giảm hàng nghìn lao động ở Đông Nam Á và các nơi khác

Kinh doanh gặp khó, Samsung sắp cắt giảm hàng nghìn lao động ở Đông Nam Á và các nơi khác
4 giờ trướcBài gốc
Samsung Electronics Co. đang tiến hành cắt giảm nhân sự tại khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm hàng nghìn lao động trên toàn cầu, theo Bloomberg.
Việc sa thải này có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lao động tại các thị trường đó, mặc dù tỷ lệ cụ thể ở từng chi nhánh có thể khác nhau.
Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất, tập đoàn Hàn Quốc này hiện có khoảng 147.000 nhân viên làm việc ở nước ngoài, chiếm hơn một nửa trong tổng số hơn 267.800 nhân viên của công ty. Tuy nhiên, công ty không có kế hoạch sa thải nhân sự tại thị trường Hàn Quốc.
Theo một nguồn tin khác, nhân viên của Samsung tại Singapore đã được mời tham dự các cuộc họp riêng với quản lý và bộ phận nhân sự vào thứ Ba vừa qua, để nhận thông báo chi tiết về việc cắt giảm nhân sự và chế độ trợ cấp thôi việc.
"Việc điều chỉnh nhân sự tại các chi nhánh nước ngoài là hoạt động định kỳ nhằm nâng cao hiệu quả vận hành. Chúng tôi chưa xác định cụ thể số lượng vị trí cần cắt giảm", một đại diện của Samsung cho biết.
Samsung đang có kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự nước ngoài
Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm nay, khi nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này gặp khó khăn tại các thị trường chủ chốt. Samsung hiện đang tụt lại phía sau so với đối thủ SK Hynix Inc. trong mảng chip nhớ phục vụ trí tuệ nhân tạo, đồng thời cũng không đạt được nhiều tiến bộ so với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. trong lĩnh vực sản xuất chip tùy chỉnh cho khách hàng bên ngoài.
Chủ tịch điều hành Jay Y. Lee, cháu trai của người sáng lập Samsung, hiện đang chịu trách nhiệm lèo lái công ty vượt qua những thách thức này. Vào tháng 2, ông Lee, 56 tuổi, đã được tuyên bố trắng án sau nhiều năm vướng vào các vấn đề pháp lý liên quan đến cáo buộc thao túng cổ phiếu.
Hiện Samsung đang rơi vào tình thế khó khăn khi phải theo kịp SK Hynix, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ băng thông cao, loại chip kết hợp với bộ xử lý trí tuệ nhân tạo của Nvidia Corp. để đào tạo các mô hình AI. Trong năm nay, Samsung đã bất ngờ thay đổi người đứng đầu bộ phận kinh doanh chip và giám đốc mới, ông Jun Young-hyun, đã cảnh báo rằng nếu không thay đổi văn hóa doanh nghiệp, công ty sẽ gặp rủi ro rơi vào “vòng luẩn quẩn.”
Trong quá khứ, Samsung cũng đã từng cắt giảm nhân sự khi đối mặt với chu kỳ lên xuống của thị trường chip nhớ. Gần đây, công ty đã cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động tại Ấn Độ và một số khu vực ở Mỹ Latinh.
Trong đợt cắt giảm lần này, Samsung chủ trương giữ lại các vị trí sản xuất, trong khi cắt giảm nhân sự ở các bộ phận quản lý và hỗ trợ. Số lượng cắt giảm cụ thể sẽ phụ thuộc vào quy định lao động tại từng quốc gia và chiến lược tài chính của công ty.
Tại Hàn Quốc, Samsung cũng đang gặp phải mâu thuẫn với các công đoàn. Công đoàn lớn nhất của tập đoàn này đã kêu gọi tổ chức cuộc đình công đầu tiên của công ty vào tháng 5 năm nay.
Nguyễn Bình (Theo Bloomberg)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/kinh-doanh-gap-kho-samsung-sap-cat-giam-hang-nghin-lao-dong-o-dong-nam-a-va-cac-noi-khac-204240610112911297.htm