Kịp thời có chính sách, thúc đẩy mạng lưới trạm sạc xe điện bứt phá

Kịp thời có chính sách, thúc đẩy mạng lưới trạm sạc xe điện bứt phá
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.
Ông Phạm Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhận định, hạ tầng trạm sạc là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện. Trên thế giới, các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đã chứng kiến sự bùng nổ của cả ngành công nghiệp xe điện lẫn cơ sở hạ tầng trạm sạc. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang dần hiện hữu, khi nhiều doanh nghiệp lớn như VinFast, Hyundai, Thaco và TMT đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ xe điện.
Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 17.500 xe điện chạy pin (BEV). Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp giao thông điện. Tuy nhiên, sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc sẽ là rào cản lớn nếu không được giải quyết kịp thời.
Theo Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt, cần kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện.
Theo Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt, xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ về tài chính, hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố đang được nhiều nước tập trung đầu tư.
Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua về hạ tầng trạm, đặc biệt, nhờ sự đầu tư quyết liệt của VinFast. Điều đó khiến nước ta đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.
“Nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc cả nước”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.
Bộ KH&CN đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4/2024, Bộ đã ban hành thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 về nội dung bổ sung "thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện" và ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia năm 2024. Trong đó, Bộ đang xây dựng 8 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất các biện pháp cụ thể sớm xây dựng tiêu chuẩn riêng cho các trụ sạc và trạm sạc, bảo đảm hoàn thành trong tháng 9/2024.
Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý Nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, Bộ Công Thương đề nghị Bộ KH&CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, bảo đảm phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Trên cơ sở các ý kiến của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và các đơn vị chuyên môn của hai Bộ, kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam cần bắt kịp xu hướng phát triển giao thông điện toàn cầu để giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Ông đề xuất các biện pháp cụ thể để sớm xây dựng tiêu chuẩn riêng cho các trụ sạc và trạm sạc, bảo đảm hoàn thành trong tháng 9/2024.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị các bộ khác như Giao thông vận tải, Xây dựng, và các chính quyền địa phương phối hợp rà soát và bổ sung các quy hoạch liên quan đến vị trí, nguồn cung cấp điện cho các trạm sạc. Điều này sẽ bảo đảm các trạm sạc không chỉ được lắp đặt tại các khu đô thị lớn mà còn ở các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, khu dân cư, và các tòa nhà thương mại.
Nguyệt Minh
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/kip-thoi-co-chinh-sach-thuc-day-mang-luoi-tram-sac-xe-dien-but-pha/20240920081127370