Kon Tum: Ngầm tràn Kô Chất bị ngập, xe ô tô chở hàng hóa, lương thực bị ách tắc

Kon Tum: Ngầm tràn Kô Chất bị ngập, xe ô tô chở hàng hóa, lương thực bị ách tắc
2 giờ trướcBài gốc
Người dân vận chuyển đá để gia cố phần ngầm tràn. Ảnh: Trần Lan Phương
Sáng ngày 20-9, bà Trần Lan Phương, Bí thư Đảng ủy xã Măng Bút (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), cho biết trong sáng cùng ngày, đơn vị đã huy động 20 người dân thôn Kô Chất (xã Măng Bút) tiến hành san gạt các vị trí xói lở 2 bên đầu ngầm tràn, chờ nước rút để thông xe.
Theo đó, vào chiều qua (19-9), do ảnh hưởng của mưa bão, trên địa bàn thôn Kô Chất xảy ra mưa lớn. Nước dâng cao khiến ngầm tràn thôn Kô Chất dài 20m (thuộc Tuyến đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh) bị ngập cao khoảng 1,5m. Đây là tuyến đường nối giữa huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông. Ngầm tràn ngập sâu đã chia cắt giao thông. Xe ô tô, xe tải không thể qua lại, phải đậu 2 bên bờ. Người dân chỉ có thể đi bộ hoặc đi xe máy trên chiếc cầu treo nhỏ ngay bên cạnh ngầm.
Đến sáng nay, dù nước đã rút, nhưng ngầm còn ngập, nước chảy xiết, xe ô tô chở hàng vẫn chưa thể qua ngầm. Ảnh: Trần Lan Phương
Đến sáng nay, nước ở ngầm tràn đã giảm xuống còn khoảng 80cm. Tuy nhiên, do lượng nước chảy xiết nên xe tải, xe ô tô vẫn không thể di chuyển qua ngầm để lưu thông qua lại giữa 2 huyện.
Cũng do ảnh hưởng mưa lũ nên 2 bên đầu ngầm tràn, đường bị sạt, xói lở. Vì thế, trong lúc chờ nước ở ngầm rút, Đảng ủy xã đã huy động người dân thôn Kô Chất khuôn vác đá để gia cố 2 bên ngầm để xe cộ có thể qua lại khi nước rút. Xã cũng đã cắm biển cảnh báo người dân không qua lại ngầm tràn khi mưa bão đổ bộ, nước dâng.
Người dân dùng đá gia cố vị trí sạt lở 2 bên ngầm. Ảnh: Trần Lan Phương
Cũng theo bà Phương, tại tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông -Ngọc Linh đoạn qua địa bàn xã Măng Bút, ngoài ngầm tràn qua thôn Kô Chất, còn có 2 ngầm tràn khác qua các thôn Đăk Lanh, Đăk Giắt. Những năm qua, những ngầm tràn này rất nhiều lần ngập vào mùa mưa, gây chia cắt giao thông khiến người dân khốn khổ. Có trường hợp, người dân lái ô tô qua ngầm bị nước cuốn. Mặt khác, khi nước dâng cao, gây ra việc không vận chuyển được hàng hóa lên các thôn, gây thiếu thốn lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhu cầu của người dân.
Ngầm tràn dù nước đã rút, nhưng nước vẫn còn chảy xiết. Ảnh: Trần Lan Phương
“Trước thực trạng đó, chính quyền và người dân mong mỏi có phương án bố trí kinh phí sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các cây cầu. Trước mắt, trong mùa mưa bão, kiến nghị cần hỗ trợ khẩn cấp cầu phao, cầu sắt để người dân qua lại an toàn, xe cấp cứu có thể ra vào ứng cứu người dân trong trường hợp xảy ra có sự cố”, bà Phương nói.
HỮU PHÚC
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/kon-tum-ngam-tran-ko-chat-bi-ngap-xe-o-to-cho-hang-hoa-luong-thuc-bi-ach-tac-post759868.html