Kỳ vọng lớn từ đô thị 72.000 tỷ ở cù lao Phố ven sông Đồng Nai

Kỳ vọng lớn từ đô thị 72.000 tỷ ở cù lao Phố ven sông Đồng Nai
8 giờ trướcBài gốc
Cuối tháng 10, PV đến cù lao Phố ven sông Đồng Nai - nơi sẽ triển khai Khu đô thị Hiệp Hòa với tổng vốn đầu tư lên đến 72.000 tỷ đồng. Cù lao Phố rộng khoảng 700ha, thuộc phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) là vùng đất trù phú, có bề dày văn hóa, lịch sử, là cửa ngõ vào nội ô thành phố Biên Hòa.
Theo lộ trình từ TP.HCM, chạy dọc theo QL1 khi vừa qua cầu Đồng Nai ngay tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thì rẽ trái vào khu công nghiệp Biên Hòa 1, băng qua cầu An Hảo sẽ đến được cù lao Phố. Ngoài ra một lộ trình khác là từ QL1K khi vừa qua địa phận Đồng Nai, lên cầu Hóa An rồi rẽ phải vào Cách Mạng Tháng Tám di chuyển đến cầu Hiệp Hòa, cù lao đã hiện ra trước mặt. Ảnh: Google maps
Trước đây cù lao hay được gọi với cái tên Nông Nại Đại Phố, là trung tâm kinh tế, văn hóa phồn thịnh vào thế kỷ 17 - 18. Hơn 300 năm trôi qua, vùng đất này vẫn lưu giữ nhiều di tích gắn liền với hành trình mở cõi như đền thờ Trịnh Hoài Đức, chùa Ông… Người dân cù lao luôn tự hào về giá trị lịch sử, song cũng mong mỏi về một sự thay đổi trên vùng “đất vàng”.
Video: Diện mạo cù lao Phố
Ông Nguyễn Văn Tuân, người dân cù lao chia sẻ, ông rất yêu mảnh đất này nên mong nơi đây được thay da đổi thịt. “Chúng tôi có nghe đến dự án xây dựng đô thị và rất vui. Tuy nhiên cù lao có những đặc điểm riêng mà nơi khác không có nên phải xây dựng sao để hài hòa giữa hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị văn hóa, nhất là khu vực ven sông”, ông Tuân nói.
Tương tự, bà Nguyễn Thị An cho biết cù lao hầu hết là bà con sống qua nhiều thế hệ, đất đai trù phú được bao bọc bởi hai nhánh sông Đồng Nai. Dẫu vậy, ở đây điện đường trường trạm chưa có gì nổi bật, chợ cũng nhỏ lẻ, không có dịch vụ vui chơi hay trung tâm thương mại,… Vì vậy, người dân mong muốn có một thay đổi lớn cho vùng đất này để xứng tầm với vị trí địa lý, giá trị lịch sử, đất đai vốn có.
“Chúng tôi cũng chưa rõ sẽ triển khai đô thị ra sao nhưng chỉ mong người dân sẽ được hưởng lợi khi dự án hình thành”, bà An nói. Cũng như ông Tuân, bà An, nhiều người dân đều mong mỏi dự án sẽ mang lại sự thay đổi tích cực để điều kiện sống được nâng cao, có thêm cơ hội việc làm, môi trường sống xanh, sạch.
Được biết, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho liên danh gồm Công ty TNHH Lan Anh - Phú Quốc; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời; Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long; Công ty CP Tập đoàn Bất động sản Mặt Trời và Công ty TNHH Đầu tư Biển đẹp Phú Quốc là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Hiệp Hòa.
Dự án này có diện tích 293ha, chia thành 6 giai đoạn kéo dài 12 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư (2023-2035). Nơi đây sẽ hình thành khu đô thị, khu phức hợp dịch vụ mới, hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Hướng đến phát triển du lịch bền vững, kết hợp đa dạng hóa các loại hình nhà ở, trung tâm thương mại...
Khi hình thành, dự án được kỳ vọng là điểm nhấn, kết nối trung tâm TP Biên Hòa bằng những cây cầu. Dự án sẽ bố trí hài hòa các loại hình hoạt động diễn ra cả ngày lẫn đêm, hình thành dãy phố thương mại sầm uất, đáp ứng nhu cầu sinh sống, kinh doanh và lưu trú. Theo ước tính, nơi này sẽ có khoảng 31.600 cư dân mới, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế.
Nhiều chuyên gia đánh giá, việc phát triển đô thị Hiệp Hòa là cần thiết để Biên Hòa mở rộng không gian đô thị, tăng sức cạnh tranh với các đô thị lớn khác, có tầm nhìn lâu dài. Các chuyên gia cũng khuyến nghị cần có giải pháp bảo tồn các di sản văn hóa lịch sử, tránh phá vỡ cảnh quan vốn có của cù lao. Kết hợp hạ tầng hiện đại nhưng vẫn giữ hồn di sản của vùng đất này.
Theo ghi nhận của PV, cù lao Phố hiện nay nhà cửa vẫn còn chưa đồng bộ, thiếu các tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Nhiều dự án dân cư dù được đầu tư bài bản vẫn chưa có nhiều người về sinh sống. Các nhóm dân cư cũng chưa đồng đều.
Cù lao xưa nay đang được kết nối với khu vực xung quanh bằng cầu Gềnh, cầu Rạch Cát, cầu Hiệp Hòa, cầu Bửu Hòa và cầu An Hảo. Còn các tuyến giao thông chính qua khu vực này chỉ có đường Đặng Văn Trơn, Đỗ Văn Thi còn lại chỉ là những con hẻm nhỏ.
Hiện nay Đồng Nai đang triển khai đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa với cầu Thống Nhất xuyên qua cù lao kết nối vào trung tâm thành phố. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ đánh thức cù lao, giúp giao thông giao thương ngày càng thuận lợi hơn.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ky-vong-lon-tu-do-thi-72000-ty-o-cu-lao-pho-ven-song-dong-nai-192241028163906536.htm