Lâm Đồng sẽ thu hồi 'khu đất vàng' dự án Đà Lạt Plaza

Lâm Đồng sẽ thu hồi 'khu đất vàng' dự án Đà Lạt Plaza
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 24-10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thông báo đến các cơ quan chức năng của tỉnh, Công ty CPn du lịch Delta (Công ty Delta) và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) về việc thu hồi khu đất ở số 33 Phan Như Thạch (phường 1, TP Đà Lạt) đã giao cho Công ty Delta.
Khu đất dự án Đà Lạt Plaza tại số 33 Phan Như Thạch
Theo chính quyền tỉnh Lâm Đồng, diện tích thu hồi là 3.377,5 m2 tại số 33 đường Phan Như Thạch, TP Đà Lạt. Vị trí này khá đắc địa khi chỉ cách khu vực trung tâm thành phố như Chợ đêm Đà Lạt, hồ Xuân Hương… chỉ vài trăm mét.
Công ty Delta được tỉnh Lâm Đồng giao đất vào năm 2007, cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 để xây dựng dự án Khu liên hợp khách sạn và Trung tâm thương mại Đà Lạt Plaza, với tổng vốn đầu tư thời điểm đó là 267 tỉ đồng.
Lý do được đưa ra là Công ty Delta vi phạm pháp luật về đất đai; đã được 2 lần gia hạn tiến độ vào năm 2019 và 2021 nhưng đến nay vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trong thời hạn 45 ngày, Công ty Delta - chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm tự tổ chức xử lý tài sản trên đất. Hết thời gian 45 ngày, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thu hồi đất.
Ngân hàng SCB liên quan gì đến Đà Lạt Plaza
Tháng 5-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đề xuất thu hồi toàn bộ diện tích tại số 33 Phan Như Thạch vì Công ty Delta vi phạm Luật Đất đai được kết luận tại Kết luận Thanh tra số 929/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ; đã được gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng vẫn chưa thực hiện dự án.
Để hoang nhiều năm, khu đất vàng mọc đầy cây dại, làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác.
Tuy nhiên sau đó, Ngân hàng SCB cho rằng đất số 33 Phan Như Thạch được cấp cho Công ty Delta đang là tài sản đảm bảo khoản cấp tín dụng tại SCB cho Công ty CP đầu tư Oak Hill. Số nợ gốc tính đến ngày 30-4-2024 của Oak Hill là 734 tỉ đồng, theo hợp đồng thế chấp năm 2018.
Ngân hàng này cho rằng, nếu tỉnh Lâm Đồng quyết định thu hồi đất, chấm dứt dự án Đà Lạt Plaza sẽ khiến khoản vay của Oak Hill tại SCB không còn tài sản thế chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của SCB.
Hơn nữa, SCB cũng cho rằng đất 33 Phan Như Thạch đang thuộc danh sách ngăn chặn, hạn chế giao dịch, chuyển nhượng vì liên quan vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm nên việc thu hồi đất, chấm dứt dự án sẽ làm thay đổi hiện trạng dự án, ảnh hưởng đến quả trình giải quyết vụ án. Do vậy, SCB đề nghị tạm dừng việc thu hồi đất, chấm dứt dự án đến khi có phán quyết cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.
Nhất Đăng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lam-dong-se-thu-hoi-khu-dat-vang-du-an-da-lat-plaza-196241024170838435.htm