Lan can bờ kè sông Hồng ngổn ngang gây nguy hiểm cho người dân đi lại

Lan can bờ kè sông Hồng ngổn ngang gây nguy hiểm cho người dân đi lại
4 giờ trướcBài gốc
Lan can đá ngổn ngang trên vỉa hè bờ kè đường An Dương Vương.
Nhiều người dân qua lại thường xuyên trên tuyến đường An Dương Vương thuộc địa phận các phường Cốc Lếu, Kim Tân không khỏi thắc mắc, vì sao những lan can bằng đá của bờ kè sông Hồng vẫn không được dọn gọn lại, mà để ngổn ngang trên vỉa hè.
Đặc biệt, những lan can bị đổ tạo ra các khoảng trống ven bờ sông Hồng, gây nhiều nguy hiểm cho người qua lại, bởi đây là khu vực thường xuyên có đông người dân, trẻ em tham gia vui chơi.
Nhiều điểm không còn lan can tiềm ẩn nguy hiểm với người dân.
Ông Nguyễn Kế Thuận, tổ 22, phường Kim Tân cho rằng, việc để lan can trống sẽ rất nguy hiểm cho người qua đây, nhất là vào ban đêm, bởi không phải ai cũng có thể lường trước khi bị tầm nhìn hạn chế.
Anh Đỗ Ngọc Dũng, tổ 20, phường Cốc Lếu cho hay: Hằng ngày tôi thường đi bộ trên tuyến bờ kè sông Hồng, việc hệ thống lan can đá bị đổ ra vỉa hè rất nguy hiểm, gây mất an toàn cho người dân, nhất là trẻ nhỏ khi đến đây vui chơi.
Vào ngày cuối tuần, anh Đỗ Trọng Quân, phường Pom Hán thường đưa vợ, con lên phường Cốc Lếu chơi và nơi đến là khu vực kè sông Hồng. Theo anh Quân, tại vị trí lan can bị đổ, cơ quan chức năng cần đặt cảnh báo hoặc rào lại để đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi đi qua khu vực này.
Ông Phạm Vũ Hải, Tổ trưởng tổ dân phố số 32, phường Kim Tân cho biết: phường và lực lượng công an đã đến căng dây tại các điểm có lan can đổ sập nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua khu vực này, cơ quan chức năng và đơn vị thi công cần sớm có phương án sửa chữa hoặc thực hiện rào chắn cẩn thận.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Thành Lực, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lào Cai cho biết, hiện đơn vị đang xin ý kiến của thành phố để có giải pháp khắc phục lan can bờ kè sông Hồng. Đơn vị cũng đã cử cán bộ kiểm tra thực tế để tư vấn giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, vẫn phải đợi quyết định chính thức từ UBND thành phố.
Thiết nghĩ, trước khi có những phương án khắc phục triệt để thì các cơ quan chức năng của thành phố cũng cần có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại trong khu vực này.
Lan can đá kè sông Hồng được thực hiện theo Quyết định số 500/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 16/2/2022, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Thay thế hệ thống lan can kè sông Hồng, đường An Dương Vương (đoạn từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới), thành phố Lào Cai, có tổng chiều dài 1.491,58 m. Lan can thiết kế mới sử dụng mẫu lan can đá, gồm trụ lan can, tấm phù điêu, thanh đà trên, thanh đà dưới, các loại đế trụ; cấu kiện được lắp ghép với nhau bằng các mộng đá. Giá trúng thầu của đơn vị thi công là 13 tỷ 239,6 triệu đồng; đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Anh Hương.
Cùng với đó là Quyết định số 919/QĐ-UBND của UBND thành phố Lào Cai về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Cải tạo, nâng cấp hệ thống lan can, kè sông Hồng (đoạn từ nút giao đường Quy Hóa đến cầu Phố Mới), thành phố Lào Cai. Trong đó, thay thế toàn bộ lan can đỉnh kè sông Hồng hiện trạng, đoạn từ đường Quy Hóa đến cầu Phố Mới, chiều dài khoảng 340 m; thay thế toàn bộ lan can đỉnh kè sông Hồng hiện trạng, đoạn nút giao đường Đinh Lễ, chiều dài 66,53 m; làm mới hệ thống lan can đá khu vực hai bên cầu suối Ngòi Đum 2 (đoạn từ cầu suối Ngòi Đum 2 đến dự án do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư), chiều dài khoảng 136 m. Lan can được thiết kế mới sử dụng mẫu lan can đá tự nhiên, chia thành các đơn nguyên với họa tiết hoa văn trống đồng, hoa sen và thổ cẩm. Đồng thời, thực hiện nâng cao độ đỉnh kè bê tông cốt thép; lát đá vỉa hè; ốp đá dầm lan can và hệ thống chiếu sáng; mức đầu tư đã phê duyệt tại Quyết định số 853/QĐ-UBND ngày 13/9/2023 của UBND thành phố Lào Cai là 6 tỷ đồng; Quyết định số 919/QĐ-UBND, bổ sung thêm 4,4 tỷ đồng (tổng sau bổ sung là 10,4 tỷ đồng).
Đức Nguyễn
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/lan-can-bo-ke-song-hong-ngon-ngang-gay-nguy-hiem-cho-nguoi-dan-di-lai-post391321.html