Lần đầu tiên ghép đồng thời tim, gan cho bệnh nhân tại Việt Nam

Lần đầu tiên ghép đồng thời tim, gan cho bệnh nhân tại Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Vận chuyển tạng từ người cho chết não từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An về Bệnh viên Hữu nghị Việt Đức
Bệnh nhân Đ.V.H (41 tuổi) bị phát hiện bệnh cơ tim giãn từ lâu, chức năng tim suy giảm theo thời gian, gan, thận và các tạng khác cũng suy giảm. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cách đây 1 tuần trong tình trạng suy tim.
Ngày 30/9, người bệnh suy tim mất bù, không đáp ứng phương pháp điều trị thông thường, đặc biệt suy gan phát triển cấp tính, thận cũng bị ảnh hưởng.
Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng đông máu rối loạn nghiêm trọng, sự sống của được tính theo ngày, duy trì bằng máy tim phổi nhân tạo thay chức năng tim, lọc gan thay chức năng gan. Cách duy nhất có thể cứu sống người bệnh lúc này là thay thế đồng thời tim và gan.
Cũng tại thời điểm 30/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận được thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có bệnh nhân chấn thương sọ não nặng và không còn kỳ vọng sống. Gia đình bệnh nhân có nguyện vọng hiến tạng của người thân. Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ về chuyên môn.
Bệnh nhân được ghép tạng tập phục hồi chức năng
Theo TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca phẫu thuật này thực sự rất khó khăn, do tình trạng bệnh nhân suy giai đoạn nặng cả gan, tim, thận. Tuy nhiên, Hội đồng khoa học Bệnh viện quyết định vẫn tiến hành ghép để mang lại hi vọng sống cho người bệnh. Ngay sau khi quyết định ghép được ban hành, các bộ phận đã khẩn trương vào cuộc.
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chia 2 nhóm. Một nhóm hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện đồng thời 2 ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, một nhóm khác nhanh chóng đưa tạng về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Sau 3h30 phút di chuyển, tạng đã được đưa về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trái tim và gan mới đã được cấy ghép vào cơ thể người bệnh. Sau 8 tiếng phẫu thuật, trái tim ghép đã bắt đầu đập trở lại.
Sau ghép 36 tiếng, các chức năng gan – tim hồi phục dần. Đặc biệt, trái tim đã thay thế hoàn toàn cho trái tim hỏng, các chức năng gan tốt dần lên. Bệnh nhân được rút nội khí quản, tỉnh táo.
Hiện tại, bệnh nhân có thể nói chuyện, tiếp xúc, chức năng tim tốt lên hàng ngày, chức năng gan hồi phục gần như bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, các bác sĩ tiến hành thành công ca ghép tim, gan đồng thời trên một bệnh nhân đặc biệt ở giai đoạn nặng.
Những thành tựu trong ghép tạng thời gian vừa qua đã thể hiện vị trí nền y học Việt Nam trong bản đồ ghép tạng thế giới. Trình độ y bác sĩ có thể làm chủ hoàn toàn các kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng.
HM
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/lan-dau-tien-ghep-dong-thoi-tim-gan-cho-benh-nhan-tai-viet-nam-102241009174516109.htm