Thiếu niên 15 tuổi đột ngột liệt tứ chi khi chơi điện thoại

Thiếu niên 15 tuổi đột ngột liệt tứ chi khi chơi điện thoại
3 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ điều trị kiểm tra vận động trước khi cho bệnh nhân xuất viện. Ảnh: BVCC.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận bệnh nhân B.Q.V (15 tuổi) bị máu tụ nguyên phát ngoài màng cứng tủy sống cổ.
Bệnh nhân V. nhập viện ngày 24/9. Khi đang chơi điện thoại trong đêm nhiều giờ, bệnh nhân đột ngột đau dữ dội vùng cột sống cổ và thấy liệt tứ chi.
Bệnh nhân đưọc phẫu thuật, lấy máu tụ, cầm máu, giải áp chèn ép tủy sống, nguồn chảy máu từ đám rối tĩnh mạch sau của tủy sống bị vỡ… Tiến hành khám lại sau khi bệnh nhân đã thoát mê sau mổ, các dấu hiệu về vận động, cảm giác đã phục hồi sớm.
Ngày đầu tiên sau mổ, cơ lực chân và tay đạt mức 4/5 với tiến triển tốt. Giai đoạn sau mổ, bệnh nhân được kết hợp tập phục hồi chức năng cho đến khi hồi phục hoàn toàn.
Theo TS.BS Trương Như Hiển - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Đa khoa tỉnh Hòa Bình, máu tụ ngoài màng cứng tủy sống là một bệnh ít gặp, lâm sàng thường hay bỏ sót.
Nguyên nhân thường gặp do dị dạng hệ mạch ngoài màng tủy hoặc do chấn thương.
Cần phát hiện sớm và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng nặng nề do máu tụ gây chèn ép tủy sống.
Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, có bệnh lý nền như cao huyết áp, thoái hóa cột sống nặng... Tuy nhiên, bệnh phát hiện ở người trẻ, đặc biệt mới 15 tuổi như bệnh nhân trên là hiếm gặp.
Trước khi phát bệnh, người bệnh chơi game trên điện thoại liên tục trong thời gian khá lâu. Trong quá trình đó, bệnh nhân có nhiều động tác mạnh như lắc, giật mạnh cổ, nhằm đỡ mỏi.
Các bác sĩ xác định, đây là nguyên nhân chính khiến cột sống cổ bị tác động đột ngột với lực mạnh gây tổn thương mạch máu chèn ép tủy sống cổ.
Mặt khác, người có thói quen cúi xuống nhìn vào điện thoại và máy tính bảng lâu để đọc tin nhắn hoặc chơi game thường đẩy đầu về phía trước. Điều đó gia tăng áp lực lên cột sống, các mạch máu bị ứ trệ dễ tổn thương.
Qua trường hợp trên, BS Hiển khuyến cáo, đối với người có các bệnh lý nền kèm đau, hạn chế vận động cổ vai gáy hoặc đau tê bì lan xuống tay/chân thường xuyên…, nên khám tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.
Đồng thời, có thể tầm soát bằng cách chụp phim cộng hưởng từ để phát hiện kịp thời các bất thường của cột sống.
Trong chế độ sinh hoạt, vận động và làm việc phải luôn luôn giữ cột sống ở tư thế sinh lý thoải mái nhất, không bị gò bó. Khi nằm, không nên sử dụng gối cao, tránh cột sống cổ ở tư thế cúi, gập trong thời gian dài.
Đối với người làm việc văn phòng hay phải ngồi lâu, cần có khoảng nghỉ sau mỗi 30 - 45 phút làm việc.
Đối với người mắc chứng đau cổ vai gáy, không nên tự ý hoặc để người khác thực hiện các động tác vặn, giật, lắc đột ngột hoặc cố tình thực hiện một động tác nào đó để có tiếng kêu.
Nếu có biểu hiện đau cần cố định cổ, đưa đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sâu về thần kinh gần nhất và trong thời gian sớm nhất để được thăm khám, điều trị.
Vân Huyền
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/thieu-nien-15-tuoi-dot-ngot-liet-tu-chi-khi-choi-dien-thoai-post704047.html