Lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng

Lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng
2 giờ trướcBài gốc
Ban tổ chức khen thưởng các đội đạt thành tích tấn công xuất sắc. Ảnh: H.Dung
Ông Võ Hoàng Khai, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, Trưởng Ban tổ chức diễn tập cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai tổ chức đợt diễn tập này. Thời gian từ ngày 4-10 đến 10-10.
Trong đó, từ ngày 4 đến 5-10, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khu vực phía Nam tập huấn cho các thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Đồng Nai các kỹ năng, quy trình ứng cứu sự cố an toàn thông tin.
Từ ngày 6 đến 9-10, thực hiện diễn tập thực chiến theo hình thức trực tuyến trên hệ thống thực đang vận hành gồm: Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai; Trang thông tin điện tử và Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc của 35 sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ban tổ chức khen thưởng các đội đạt thành tích phòng thủ xuất sắc và đội chuyên gia hỗ trợ. Ảnh: H.Dung
Đợt diễn tập có 12 đội tham gia. Trong đó 9 đội Tấn công (Red Team) đến từ Bộ Tham mưu Quân khu 7; các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố số 7; Trung tâm VNCERT/CC; Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Đồng Nai. Lực lượng này sẽ thực hiện tấn công khai thác lỗ hổng vào hệ thống thông tin đã được lựa chọn. Qua đó đánh giá năng lực phòng thủ hiện tại liên quan đến con người, công nghệ và quy trình mà đơn vị đang có.
3 đội Phòng thủ (Blue Team) gồm: Đội Công ty CP An ninh mạng Cyradar (đơn vị hiện đang triển khai thử nghiệm hệ thống SOC cho Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Đồng Nai); Đội Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Sở Thông tin và truyền thông (đơn vị được giao vận hành các hệ thống thông tin của Trung tâm dữ liệu tỉnh); Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh Đồng Nai tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Lực lượng này có nhiệm vụ sử dụng các công nghệ, quy trình hiện có của đơn vị để theo dõi, phát hiện và cố gắng ngăn chặn kịp thời các hành động tấn công bởi đội Red Team.
Sau thời gian trên, Ban tổ chức đã nhận được 9/12 báo cáo kết quả của các đội tham gia diễn tập. Trong suốt quá trình diễn tập, không có đội vi phạm nội quy, quy chế diễn tập. Các hệ thống thông tin mục tiêu sau đợt diễn tập đã được khôi phục lại hoạt động bình thường, ổn định.
Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khu vực phía Nam chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin các hệ thống thông tin của Đồng Nai. Ảnh: H.Dung
Ban tổ chức đã trao tặng giấy khen cho đội tấn công có thành tích xuất sắc nhất là Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bình Thuận. 2 đội phòng thủ có thành tích xuất sắc nhất là Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Đồng Nai (đội 1) và Công ty CP an toàn thông tin Cyradar.
Hạnh Dung
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/lan-dau-tien-tinh-dong-nai-to-chuc-dien-tap-thuc-chien-bao-dam-an-toan-thong-tin-mang-6e1608e/