Lan tỏa 'Dòng họ không có hộ nghèo'

Lan tỏa 'Dòng họ không có hộ nghèo'
7 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Vinh Mỹ chăm chỉ làm ăn, cải thiện cuộc sống
Về Vinh Mỹ, bà con lại râm ran chuyện giảm nghèo khi chúng tôi đề cập đến. Ông Lương Thềm, người dân địa phương cho biết: “Các gia đình, dòng họ ở Vinh Mỹ cùng thi đua nhau cố gắng làm ăn, giúp nhau giảm nghèo. Chính sự giúp đỡ của địa phương, dòng họ, gia đình, tôi cũng đã thoát nghèo cuối năm 2023”.
Dòng họ Lương xã Vinh Mỹ là một trong những điển hình của huyện Phú Lộc đã “về đích” trong phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”. Ông Lương Minh, cựu Tộc trưởng họ Lương, xã Vinh Mỹ chia sẻ, từ năm 2019, họ Lương có 4 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Hưởng ứng thực hiện các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”, đến nay, họ chúng tôi không còn hộ nghèo mà chỉ còn 2 hộ cận nghèo. Các hộ cận nghèo này chủ yếu là hộ già cả, neo đơn không đủ sức lao động và được chính quyền địa phương, dòng họ quan tâm, hỗ trợ.
Theo đại diện dòng họ Lương ở Vinh Mỹ, xóa nghèo là nhiệm vụ không đơn giản, cần những chính sách của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm, nhưng gần nhất có vai trò của dòng họ. Xác định đó là nhiệm vụ quan trọng của dòng họ, những người trong dòng họ không ngừng vận động mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ các gia đình nghèo và cận nghèo. Triển khai nhóm họp và đề xuất những gia đình có điều kiện, khá giả hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ vay vốn cũng như đóng góp công lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ cây, con giống, phát động và thành lập “Quỹ giảm nghèo” của dòng họ để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Điểm thuận lợi là, dòng họ nói con cháu rất nghe nên có thể vận động, kêu gọi gia đình con cháu trong họ nỗ lực, vượt lên chính mình; hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại.
Cùng với dòng họ Lương, phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo” đang được lan tỏa mạnh mẽ ở xã Vinh Mỹ. Ông Phan Như Ý, Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết, toàn xã có 64 dòng họ, chi phái. Để giúp các gia đình thoát nghèo, Đảng ủy đã chỉ đạo Ban chỉ đạo giảm nghèo xã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát số hộ nghèo của các dòng họ trên địa bàn. Đảng ủy xã đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với trưởng họ tộc về kế hoạch, lộ trình và phương án hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo của các dòng họ. Đồng thời, đã tập trung bàn bạc, đề ra các giải pháp thoát nghèo bền vững theo mô hình “Dòng họ không có hộ nghèo”.
Từ nhiều phương pháp, hình thức, cách làm hay tùy vào đặc điểm của từng hộ nghèo của dòng họ mà các họ tộc đưa ra bàn bạc, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ thuộc các dòng họ nói trên phối hợp, giúp đỡ, vận động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi từng cá nhân trong mỗi dòng họ nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên tự thoát nghèo, hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất chung tay phấn đấu “Dòng họ không có hộ nghèo”. Ngoài họ Lương, cũng đã có một số dòng họ như họ Trần, họ Đoàn... phát động và thành lập “Quỹ giảm nghèo” của dòng họ để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo của dòng họ.
Chính quyền địa phương và đại diện các dòng họ cũng thường xuyên thăm hỏi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thường xuyên hỗ trợ và vận động người dân tham gia sản xuất, phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, toàn xã có 37 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,4%, 38 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,46%. Phấn đấu đến cuối năm 2024, Vinh Mỹ có 8 hộ thoát nghèo. Số hộ nghèo cuối năm 2024 còn 29 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,8%, trong đó nỗ lực để có thêm dòng họ như họ Phan, Cao sẽ trở thành dòng họ không có hộ nghèo.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Lộc cho biết, Phú Lộc đang triển khai nhiều giải pháp, mô hình, phong trào giúp người dân thoát nghèo, trong đó có mô hình “Dòng họ không có hộ nghèo” và Vinh Mỹ là một điểm sáng. Từ những cách làm hiệu quả, địa phương sẽ nhân rộng để có thêm nhiều dòng họ không có hộ nghèo.
Bài, ảnh: MINH TÂM
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/doi-song/lan-toa-dong-ho-khong-co-ho-ngheo-146559.html