Lan tỏa những tấm gương thanh niên Đà Nẵng sống đẹp

Lan tỏa những tấm gương thanh niên Đà Nẵng sống đẹp
8 giờ trướcBài gốc
Sáng kiến nhiều mô hình thiết thực
Là thủ lĩnh thanh niên của phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), thời gian qua, anh Vương Ngọc Trãi - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Hòa Hải có nhiều sáng kiến, mô hình được triển khai, góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương.
Anh Vương Ngọc Trãi nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2024. Ảnh: Giang Thanh
Nằm gần biển, địa bàn phường thường xuyên chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn đổ bộ Đà Nẵng. Bởi vậy, anh Trãi đã duy trì và phát huy hiệu quả đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai với 20 đoàn viên thanh niên.
Cứ mỗi đợt mưa bão lớn, các tình nguyện viên lại “đội nắng, vượt gió” để hỗ trợ chèn chống nhà cửa cho 32 hộ neo đơn, gia đình chính sách trên địa bàn. Bên cạnh đó, Hội LHTN phường Hòa Hải cũng phối hợp các lực lượng ở địa phương vận động hơn 100 hộ với 323 nhân khẩu tại khu liền kề Đông Trà và Tân Trà sơ tán về các điểm tránh trú bão trong năm 2022, 2023.
Sau khi các cơn bão đổ bộ, anh Trãi cùng hàng chục tình nguyện viên trên địa bàn nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả sau bão như: dọn dẹp cây cối gãy đổ, vệ sinh các tuyến đường, khơi thông cống rãnh để hạn chế tình trạng ngập lụt…
Mô hình Trạm áo phao miễn phí do anh Trãi sáng kiến và vận động thực hiện giúp người dân và du khách an tâm mỗi khi tắm biển.
Hội LHTN Việt Nam phường Hòa Hải cũng duy trì đội hình Xe ôm tình nguyện để hỗ trợ đưa đón thí sinh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, giúp đỡ nhiều thí sinh ở xa di chuyển đến điểm thi đúng giờ, hỗ trợ các trường hợp quên giấy tờ, dụng cụ học tập…
Anh Trãi cũng tham gia hiến kế, vận động nguồn kinh phí 6 triệu đồng để thực hiện công trình thanh niên “Trạm áo phao miễn phí” ở bãi biển Non Nước phục vụ người dân, du khách, đặc biệt là đảm bảo an toàn, phòng chống đuối nước cho các em thanh thiếu nhi trong dịp hè 2024.
“Mô hình này xuất phát từ địa bàn đặc thù của địa phương là có 7,5km đường biển, các em thanh thiếu nhi thường hay đi tắm theo nhóm và gặp nhiều sự cố không mong muốn xảy ra. Mô hình nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân địa phương”, anh Trãi nói.
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được thủ lĩnh thanh niên phường Hòa Hải triển khai hiệu quả
Năm 2024, anh cũng tiếp cận các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp và hướng dẫn làm hồ sơ giới thiệu, nhận được sự hỗ trợ từ Quận Đoàn, tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để thanh niên có vốn lập nghiệp, khởi nghiệp.
“Bản thân tôi cũng trực tiếp quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tôi thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, các hộ vay nộp lãi và gốc đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nộp chậm trễ, không để xảy ra xâm tiêu. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn là 0%”, anh Trãi chia sẻ.
Đa dạng hóa sân chơi cho thanh niên
Với vai trò Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc, anh Nguyễn Văn Nhật đóng góp tích cực vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn thông qua các hình thức mới mẻ, tận dụng tốt mạng xã hội.
Anh Nhật tích cực tham gia hiến máu nhân đạo và vận động người thân, bạn bè cùng hiến máu.
Là người quản lý trang thông tin chính thức của Đoàn – Hội – Đội phường Hòa Khánh Bắc “Tuổi trẻ Hòa Khánh Bắc”, anh Nhật đã tổ chức thông tin hiệu quả, góp phần đưa hình ảnh của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đến gần hơn với các bạn trẻ và người dân.
Trang fanpage Tuổi trẻ Hòa Khánh Bắc cũng triển khai nhiều chuyên đề như “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến làm theo lời Bác”… với nhiều bài viết, thông tin hấp dẫn, thu hút lượt tương tác lớn.
Để nâng cao kỹ năng, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên, Hội LHTN phường cũng tổ chức chương trình, hoạt động như: Hội trại sắc màu Hòa Khánh Bắc năm 2024 với hơn 400 trại sinh, Hội thi flashmob “Vũ hội mùa hè”, Teambuilding “Chuyến đi của thanh xuân”, Hành trình trò chơi lớn “Đi tìm biểu tượng thất truyền”, Lễ hội té nước Sokrang…
Đội hình Thanh niên phản ứng nhanh do anh Nhật thành lập luôn xung kích trong các tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, thiên tai...
“Bên cạnh đó, tôi cũng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, Hội, Đội với việc xây dựng nhiều CLB, Đội, Nhóm để thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi. Thông qua các sân chơi đó để phát hiện, xây dựng lực lượng nồng cốt tại cơ sở, góp phần nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận xã hội trong thanh thiếu niên và định hướng cho thanh niên sống đẹp, sống có ích”, anh cho hay.
Đối với các hoạt động vì cộng đồng, anh Nhật cũng sáng kiến và duy trì nhiều mô hình như: chương trình Bánh chưng xanh ấm nghĩa tình; Phong bao lì xì yêu thương; Ngày hội văn hóa dân gian; Ngày hội xuân tình nguyện… hỗ trợ và trao quà cho các công nhân khó khăn, hộ neo đơn trên địa bàn với tổng trị giá 45 triệu đồng.
Bên cạnh giải thưởng Thanh niên sống đẹp, anh Nhật (ở giữa) cũng nhận được nhiều Bằng khen vì thành tích trong công tác Hội và phong trào thanh niên.
Anh trực tiếp chỉ đạo CLB Sức Trẻ của Đoàn phường thành lập Đội Thanh niên phản ứng nhanh, phát huy tinh thần xung kích trong công tác phòng chống dịch COVID-19, công tác phòng chống lụt bão…
“Việc nhận được giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm nay là niềm vinh dự đối với một thủ lĩnh thanh niên. Qua đó, tôi cũng mong muốn lan tỏa và làm đẹp thêm hình ảnh thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề của địa phương, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội”, anh Nhật nói.
Giang Thanh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/lan-toa-nhung-tam-guong-thanh-nien-da-nang-song-dep-post1679706.tpo