Làng bạc Đồng Xâm trăn trở níu giữ một cái tên

Làng bạc Đồng Xâm trăn trở níu giữ một cái tên
3 giờ trướcBài gốc
Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm đã có lịch sử tới 600 năm, trải dài qua nhiều thế hệ nghệ nhân. Với phương thức chế tác chính chuyên về chạm bạc, nên sự kiên trì, chỉn chu đến từng chi tiết là phẩm chất của mỗi người thợ nơi đây. Hàng bạc Đồng Xâm dáng thanh thoát, chạm chuốt tinh xảo, chuẩn mực đến từng chi tiết nhỏ tạo nên những sản phẩm tỏa sáng theo cách riêng của mình với kiểu thức khác lạ về hình khối, dáng vẻ, và thủ pháp xử lý sáng - tối.
Tuy nhiên trải qua bao thăng trầm cùng những đổi thay của lịch sử, của thời đại, giờ đây Làng bạc Đồng Xâm đang đứng trước những thách thức của cơ chế thị trường khi nhu cầu và khả năng để người dân chơi và dùng sản phẩm bằng bạc không còn nhiều. Những người thợ nơi đây đang phải nỗ lực thích nghi, để làng nghề không bị mai một…
Sẵn sự cần mẫn, không ngại khó khăn, lại giữ được cái nét tinh tế, tinh sảo trong tay nghề, những người thợ Đồng Xâm tận dụng ưu thế sẵn có để mạnh dạn thay đổi phù hợp với nhu cầu của cuộc sống. Bất kể thứ gì làm bằng kim loại, hay sản phẩm từ nhỏ đến to, từ đồ thủ công mỹ nghệ hay gia dụng, vật dụng đời thường, người thợ Đồng Xâm đều không nề hà. Một chữ "trọng" với nghề chính là sợi dây níu giữ thương hiệu của những người thợ dung dị nơi đây.
Sự tinh tế trong các sản phẩm chạm đồng tiếp nối truyền thống làng nghề chạm bạc, sự khéo léo, trí tuệ của những người thợ lớp trước cũng đang được tiếp nối bởi những thế hệ nghệ nhân kề cận. Hy vọng tình yêu và những nỗ lực được truyền qua nhiều thế hệ sẽ giúp người dân làng Đồng Xâm gìn giữ và phát triển được nghề, đời sống của người dân ngày một tốt lên.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Nhật Thảo - Linh chi - Hồng Dũng
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/lang-bac-dong-xam-tran-tro-niu-giu-mot-cai-ten-238589.htm