Lật tẩy chiêu trò của 'ông trùm' ma túy dưới vỏ bọc lái xe taxi

Lật tẩy chiêu trò của 'ông trùm' ma túy dưới vỏ bọc lái xe taxi
3 giờ trướcBài gốc
Giàng A Vừ cùng tang vật 41 bánh heroin. Ảnh: Vì Hiện
Khu vực biên giới huyện Mộc Châu có 3 xã gồm Lóng Sập, Chiềng Khừa và Chiềng Sơn với gần 40km đường biên giới, tiếp giáp với huyện Sốp Bâu (tỉnh Hủa Phăn, Lào), địa hình phức tạp với đồi núi hiểm trở chạy dọc theo biên giới, có nhiều đường mòn, sông suối thông qua biên giới. Đặc điểm cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc, làm nương, phát rẫy liền kề nhau, cho nên việc qua lại, các mối quan hệ rất khó kiểm soát. Từ các yếu tố trên, tội phạm ma túy đã triệt để lợi dụng để hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.
Trước tình hình trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La thường xuyên quan tâm, chỉ đạo lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến tội phạm ma túy, tập trung vào địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Sơn La, Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Bắc (Cục PCMT&TP BĐBP) cũng như lực lượng Công an tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào) để có biện pháp ngăn chặn. Tháng 5/2020, thông qua công tác thu thập tin tức, tài liệu bổ sung hồ sơ điều tra cơ bản, công tác quản lý nghiệp vụ và khai thác hồ sơ tố tụng các vụ án về ma túy trên địa bàn nhằm phục vụ công tác trinh sát, Phòng PCMT&TP, BĐBP Sơn La nắm được nguồn tin phản ánh nghi vấn về hoạt động của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập quản lý.
Qua điều tra, xác minh, các trinh sát đã nhắm tới người đàn ông dân tộc Mông có tên Giàng A Vừ (sinh năm 1989, trú tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Giàng A Vừ tuy chỉ là lái xe taxi, thế nhưng lại có biểu hiện bất minh về kinh tế. Giàng A Vừa có mối liên hệ với một số đối tượng cộm cán ở khu vực biên giới xã Lóng Sập cũng như ở Lào. Các trinh sát nhận định, Giàng A Vừ hành nghề lái xe taxi chỉ với mục đích tạo vỏ bọc cho bản thân, có lý do để ra vào khu vực biên giới bất cứ thời gian nào. Đặc biệt, cuối tháng 6/2020, các trinh sát nhận được tin Giàng A Vừ đang nhờ tìm mối tiêu thụ 40-45 bánh heroin với giá 90 triệu đồng/bánh. Giàng A Vừ hứa sẽ chi 5% hoa hồng cho ai giới thiệu và giao dịch thành công.
Như vậy, các thông tin, tài liệu thu thập được cho thấy hoạt động của Giàng A Vừ và đồng bọn xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, xét thấy cần phải lập án để đấu tranh bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đưa ra xử lý trước pháp luật. Nhắc lại Chuyên án SL720, Thượng tá Phạm Thái Hòa, Trưởng phòng PCMT&TP, BĐBP Sơn La cho biết: “Sau khi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác lập Chuyên án SL720, chúng tôi tổ chức lực lượng tiến hành điều tra, xác minh để làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trong chuyên án và các đối tượng có liên quan. Từ thông tin có được, chúng tôi lên kế hoạch, phương án về biện pháp, chiến thuật bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật; củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý theo quy định của pháp luật. Các tổ chức trinh sát theo dõi đường đi nước bước của đối tượng để tìm ra quy luật hoạt động, bổ sung hình ảnh vào hồ sơ chuyên án. Công tác chuẩn bị chu đáo, chúng tôi chỉ chờ cơ hội thuận lợi để phá án”.
Vào lúc 22 giờ, ngày 9/7/2020, tổ trinh sát phát hiện Giàng A Vừ lái chiếc xe Toyota, nhãn hiệu VIOS, biển kiểm soát 26A 000.87 xuất hiện tại địa bàn xã Lóng Sập và hướng về bản Phiêng Cài - bản giáp biên của xã Lóng Sập. Thượng tá Phạm Thái Hòa chỉ đạo các tổ mật phục theo dõi sát di biến động của đối tượng nhưng đảm bảo giữ khoảng cách để tránh "rút dây động rừng". Địa điểm phá án sẽ tại khúc cua “Tử thần” (thuộc bản Phát, xã Lóng Sập), bởi tới đây, mọi chiếc xe đều phải giảm tốc độ. Đúng như dự đoán, khi chiếc xe VIOS, biển kiểm soát 26A 000.87 chuẩn bị vào cua buộc phải giảm tốc, một tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính. Vẻ bình tĩnh và hợp tác với tổ công tác của Giàng A Vừ khiến một số trinh sát cảm thấy lo lắng, những câu hỏi sượt qua: Hay là trên xe không có hàng? Hay Vừ phát hiện tổ công tác từ xa nên đã vứt hàng? Quả nhiên, khi trinh sát mở qua cốp xe và tìm kiếm trên các ghế, chỗ để chân chiếc xe taxi đều không phát hiện ma túy.
Đồng chí Trưởng ban Chuyên án - Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Chỉ huy trưởng BĐBP Sơn La (nay là Thiếu tướng, Cục trưởng Cục PCMT&TP BĐBP) chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập sử dụng chó nghiệp vụ để đánh hơi ma túy. Sự xuất hiện của chó nghiệp vụ khiến gương mặt của Giàng A Vừ biến sắc. Nhận thấy điều đó, Đại úy Phạm Tuấn Anh, Trợ lý trinh sát ngoại biên đã ra hiệu cho 2 trinh sát của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tiến lại gần, sẵn sàng bắt giữ nếu Giàng A Vừ bỏ chạy. Và chó nghiệp vụ đã phát hiện dưới ghế sau của xe taxi 41 bánh heroin.
Giàng A Vừ trình bày, do mình đang làm nhà, thiếu tiền nên “đánh liều” kiếm tiền từ mua bán heroin. Tuy nhiên, những lời biện minh này không có giá trị, chắc chắn Giàng A Vừ sẽ phải chịu bản án nghiêm khắc từ pháp luật. Những tưởng đã tạo cho mình một vỏ bọc vô cùng hoàn hảo, thế nhưng Giàng A Vừ không biết rằng, mình đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng PCMT&TP BĐBP Sơn La. Một cái kết bất ngờ với kẻ buôn bán "cái chết trắng", thế nhưng đối với các trinh sát Biên phòng, đây là kết quả đã được dự báo trước.
Trúc Hà
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/lat-tay-chieu-tro-cua-quotong-trumquot-ma-tuy-duoi-vo-boc-lai-xe-taxi-post481967.html