Lễ hội 'Kin Lẩu Khẩu Mẩu' dân tộc Thái xã Mường So năm 2024

Lễ hội 'Kin Lẩu Khẩu Mẩu' dân tộc Thái xã Mường So năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
“Kin Lẩu Khẩu Mẩu” là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Thái lưu truyền qua nhiều thế hệ; là một hình thức tín ngưỡng văn hóa, thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh. Từ đó, bày tỏ ước vọng về chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin cho con người, cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu và gia đình hạnh phúc, bản làng yên vui cũng như gạt bỏ những phiền muộn để nhường chỗ cho tính hướng thiện, sự nhân ái, sẻ chia.
Văn nghệ chào mừng tại lễ hội.
Lễ hội năm nay gồm 2 phần: phần lễ diễn ra các nghi thức rước hồn lúa, cúng hồn lúa, giã cốm cầu bình an, cúng thần linh cầu phúc và tạ ơn; phần hội diễn ra chương trình văn nghệ, các trò chơi (kéo co, tung còn, én cáy).
Nghi thức rước hồn lúa.
Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc cùng hội tụ giao lưu văn hóa, tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, phát triển, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh. Đồng thời, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Một số hình ảnh tại lễ hội:
Nghi lễ cúng hồn lúa.
Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân tham gia.
Những bông lúa được lựa chọn kỹ lưỡng, nướng thơm trước khi giã cốm.
Người dân vui nhảy sạp...
...Tham gia chơi én cáy.
Thanh Hoa
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/v%C4%83n-h%C3%B3a/l%E1%BB%85-h%E1%BB%99i-kin-l%E1%BA%A9u-kh%E1%BA%A9u-m%E1%BA%A9u-d%C3%A2n-t%E1%BB%99c-th%C3%A1i-x%C3%A3-m%C6%B0%E1%BB%9Dng-so-n%C4%83m-2024