Liên hoan dân ca quan họ tỉnh Bắc Giang: Tôn vinh, quảng bá giá trị sâu sắc, độc đáo của dân ca quan họ

Liên hoan dân ca quan họ tỉnh Bắc Giang: Tôn vinh, quảng bá giá trị sâu sắc, độc đáo của dân ca quan họ
3 giờ trướcBài gốc
Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Thái Nguyên.
Ban tổ chức tặng hoa cho các đoàn tham gia liên hoan.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VHTTDL nhấn mạnh: Thực hiện Đề án của UBND tỉnh về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở đã triển khai nhiều dự án sân khấu học đường; mở ngành đào tạo nghệ thuật biểu diễn dân ca quan họ tại Trường Trung cấp VHTTDL tỉnh; tổ chức hơn 300 lớp truyền dạy quan họ.
Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hơn 100 câu lạc bộ dân ca quan họ với gần 2 nghìn hội viên. Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu 2 Nghệ nhân Nhân dân, 16 Nghệ nhân Ưu tú. Toàn tỉnh có hàng trăm nghệ nhân có khả năng truyền dạy di sản; nhiều nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn quan họ trong nước và quốc tế.
Tiết mục của thị xã Việt Yên tại liên hoan.
Liên hoan dân ca quan họ được tỉnh Bắc Giang tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị sâu sắc, độc đáo của dân ca quan họ; tôn vinh các nghệ nhân, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy di sản. Đồng thời tạo điều kiện để các nghệ nhân và những người yêu thích quan họ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, lề lối hát, kỹ năng biểu diễn. Thông qua đó tiếp tục giữ gìn, trao truyền các giá trị của văn hóa quan họ cho các thế hệ mai sau.
Tiết mục của huyện Yên Dũng tại liên hoan.
Năm nay, liên hoan được tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm dân ca quan họ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2009-2024); kỷ niệm 129 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Giang 10/10 (1895 - 2024).
Tham dự có 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công thuộc 10 đội nghệ thuật của 10 huyện, thị xã, TP và Hội Văn hóa quan họ tỉnh. Theo yêu cầu của Ban tổ chức, mỗi đội có 30 -35 phút biểu diễn các tiết mục hát đơn, hát đôi, hát tốp ca, hát đối đáp nam-nữ có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm.
Khán giả theo dõi các đội biểu diễn.
Ngay sau lễ khai mạc diễn ra phần dự thi của thị xã Việt Yên, huyện Yên Dũng, huyện Hiệp Hòa. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội thi mang đến liên hoan nhiều tiết mục chất lượng được dàn dựng công phu, trang phục đẹp. Một số tiết mục có các em học sinh nhỏ tuổi tham gia, tạo ấn tượng với người xem. Nổi bật như: Trên rừng 36 thứ chim, Đường bạn Kim Lan (thị xã Việt Yên), Phùng quang tế hội, Sở cầu như ý (Yên Dũng)…
Theo kế hoạch, ngày 11/10 diễn ra phần dự thi của các đội: Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên, Lục Ngạn, Hội Văn hóa quan họ tỉnh, Lục Nam, Sơn Động, TP Bắc Giang và tổng kết, bế mạc liên hoan. Ban Tổ chức sẽ trao giải A, B, C toàn đoàn và các tiết mục xuất sắc.
Tin, ảnh: Lệ Thanh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/lien-hoan-dan-ca-quan-ho-tinh-bac-giang-ton-vinh-quang-ba-gia-tri-sau-sac-doc-dao-cua-dan-ca-quan-ho-223550.bbg