Liên hợp quốc: Chiến tranh khiến Gaza thụt lùi gần 70 năm, Bờ Tây tụt hậu 16 năm

Liên hợp quốc: Chiến tranh khiến Gaza thụt lùi gần 70 năm, Bờ Tây tụt hậu 16 năm
2 giờ trướcBài gốc
Báo cáo được công bố hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế Palestine đã giảm 35% so với cùng kỳ năm trước, khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công vào Gaza, và tỷ lệ thất nghiệp "có khả năng tăng" lên khoảng 49,9%.
Người dân Gaza đi sơ tán. Ảnh: aljazeera
Chỉ số Phát triển Con người (HDI) tại Gaza, thước đo về “mức độ đạt được trung bình trong các lĩnh vực phát triển con người quan trọng”, dự kiến sẽ giảm xuống mức ước tính của năm 1955, “xóa bỏ hơn 69 năm tiến bộ”.
Tại Bờ Tây bị chiếm đóng, HDI cũng dự kiến sẽ giảm, phản ánh sự tụt hậu khoảng 16 năm, và có khả năng sẽ xấu đi hơn nữa nếu các cuộc tấn công quân sự của Israel mở rộng.
Tỷ lệ nghèo đói tại khu vực này dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 74,3% vào năm 2024. Tổng cộng, 4,1 triệu người Palestine hiện đang sống trong cảnh nghèo khó tại Dải Gaza và Bờ Tây, trong đó có 2,61 triệu người chỉ mới rơi vào cảnh nghèo trong năm qua, theo báo cáo của UNDP.
Chitose Noguchi, đại diện của UNDP, cho biết: "Nhà nước Palestine đang phải đối mặt với những mức độ tụt hậu chưa từng có".
Achim Steiner, lãnh đạo UNDP, nhận định rằng hậu quả tức thời của chiến tranh, bao gồm sự phá hủy cơ sở hạ tầng, gia tăng nghèo đói và mất sinh kế, là vô cùng to lớn. Ông cho rằng, ngay cả khi viện trợ nhân đạo được cung cấp hàng năm sau khi chiến tranh kết thúc, nền kinh tế Palestine cũng sẽ không thể trở lại mức trước khủng hoảng trong ít nhất một thập kỷ.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, chiến dịch không kích của Israel đã tạo ra 42 triệu tấn đống đổ nát tại Gaza, gây ra nguy cơ lớn về sức khỏe. Việc phá hủy các tấm pin mặt trời càng làm tăng nguy cơ do các kim loại nặng như chì được thải ra.
Cùng ngày, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) đã kêu gọi ngừng bắn tại khu vực phía bắc Gaza để cho phép viện trợ nhân đạo tiếp cận những người dân đang mắc kẹt. Philippe Lazzarini, lãnh đạo UNRWA, chia sẻ trên mạng xã hội X rằng nhân viên của cơ quan này không thể tìm được thức ăn, nước uống hay thuốc men trong khu vực bị chiến tranh tàn phá.
Theo Văn phòng Truyền thông Chính phủ của Gaza, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, lực lượng Israel đã ngăn chặn “hơn 250.000 xe tải chở hàng viện trợ và hàng hóa” vào Gaza, khiến 96% dân số tại đây đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.
Cơ quan Y tế Gaza cho biết ít nhất 42.718 người đã thiệt mạng và 100.282 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10 năm 2023.
Hồng Hạnh (theo Al Jazeera)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lien-hop-quoc-chien-tranh-khien-gaza-thut-lui-gan-70-nam-bo-tay-tut-hau-16-nam-post318028.html