Trung Quốc nói về nỗi thống khổ ở Gaza khi phương Tây chỉ trích về nhân quyền

Trung Quốc nói về nỗi thống khổ ở Gaza khi phương Tây chỉ trích về nhân quyền
8 giờ trướcBài gốc
"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc duy trì các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế mà nước này đã tự nguyện đảm nhận và thực hiện mọi khuyến nghị của Liên hợp quốc", Đại sứ Úc tại Liên hợp quốc James Larsen phát biểu trước ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Ông phát biểu thay mặt cho Úc, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Nhật Bản, Lithuania, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh.
Người dân Gaza đang sống trong nỗi đau khổ cùng cực. Ảnh: UN
Trung Quốc từ lâu đã phủ nhận mọi cáo buộc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Fu Cong hôm thứ Ba đã cáo buộc nhóm các quốc gia phương Tây này "dùng lời nói dối để kích động xung đột".
"Tình hình nhân quyền đáng được chú ý nhất tại Ủy ban năm nay chắc chắn là tình hình ở Gaza", ông nói. "Úc và Mỹ, cùng một số nước khác, đã hạ thấp địa ngục trần gian này, trong khi tung ra các cuộc tấn công và bôi nhọ đối với Tân Cương thanh bình và yên tĩnh".
Cuộc chiến của Israel, sử dụng rất nhiều vũ khí của phương Tây, ở Gaza hiện đã khiến gần 43.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát; đồng thời khiến hầu hết mọi người trong vùng đất 2,3 triệu người này phải di dời và đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo.
Ông Fu cho biết nếu số người chết ở Gaza không đủ để "đánh thức lương tâm của một số nước phương Tây... thì cái gọi là sự bảo vệ nhân quyền... của họ chẳng qua chỉ là lời nói dối trắng trợn nhất".
Tháng trước, các chuyên gia nhân quyền độc lập của Liên hợp quốc đã chỉ trích hầu hết các quốc gia phương Tây vì ủng hộ Israel bất chấp các hành động của nước này ở Gaza.
Đại sứ Pakistan tại Liên hợp quốc Munir Akram đã đọc một tuyên bố trước Ủy ban Nhân quyền thay mặt cho 80 quốc gia, trong đó nói rằng bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Tân Cương hay Tây Tạng đều là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nhóm này cũng cho biết họ phản đối việc “chính trị hóa nhân quyền” và “tiêu chuẩn kép”.
Huy Hoàng (theo LHQ, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trung-quoc-noi-ve-noi-thong-kho-o-gaza-khi-phuong-tay-chi-trich-ve-nhan-quyen-post317997.html