Israel phát hiện hầm chứa tiền, vàng của Hezbollah

Israel phát hiện hầm chứa tiền, vàng của Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel gần Bệnh viện Đại học Rafik Hariri ở Beirut, Lebanon, vào ngày 22-10. Ảnh: Reuters
Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết người đàn ông không rõ tên là người đứng đầu Đơn vị 4400 của Hezbollah, chịu trách nhiệm chuyển tiền cho nhóm này thông qua hoạt động bán dầu của Iran. "Chỉ huy này đã bị tiêu diệt ở Syria vài giờ trước", ông nói thêm. Chuẩn Đô đốc Hagari cho biết đơn vị này trước đây do Mohammed Jafar Ksir, còn được gọi là Sheikh Salah, làm lãnh đạo. "Ông ta quản lý nguồn thu nhập chính của Hezbollah trong nhiều năm cho đến khi chúng tôi tiêu diệt ông ta trong một cuộc tấn công có mục tiêu vào thủ đô Beirut vào đầu tháng 10", ông Hagari nói. Theo Israel, Đơn vị 4400 thường được giao nhiệm vụ vận chuyển dầu của Iran đến Syria, sau đó bán ở Lebanon. Ông Hagari cho biết đơn vị này có giá trị hàng chục triệu USD. Hezbollah chưa bình luận về thông tin lãnh đạo tài chính bị tiêu diệt.
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Syria thông báo hai người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện và nhằm vào một chiếc ô-tô ở Damascus. Đài quan sát Nhân quyền Syria đưa tin đã có một cuộc không kích nhắm vào người đàn ông không phải người Syria đang lái xe trong một khu phố nơi diễn ra lễ tưởng niệm thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người đã bị Israel hạ sát vào tuần trước tại Gaza.
Trong thời gian gần đây, Israel đã tăng cường chiến dịch quân sự nhắm vào cơ sở hạ tầng tài chính của Hezbollah tại Lebanon. Theo hãng thông tấn AP, lực lượng Israel đã tấn công ít nhất 15 chi nhánh Al-Qard Al-Hasan của Hezbollah vào ngày 20-10. Đây là một tổ chức tài chính bị cáo buộc tài trợ cho các hoạt động quân sự của phong trào này. Các cuộc không kích nhắm vào các chi nhánh ở Beirut, miền Nam Lebanon, thung lũng Bekaa và san phẳng một tòa nhà 9 tầng ở thủ đô. Quân đội Israel tuyên bố Al-Qard Al-Hasan đang giữ hàng triệu USD tiền mặt và vàng của Hezbollah. Những khoản tiền này được sử dụng để mua vũ khí và trả lương cho các tay súng. Các cuộc không kích của Israel là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm phá hủy năng lực tài chính của Hezbollah và ngăn chặn phong trào này tái vũ trang.
Theo tờ The Times of Israel ngày 21-10, IDF tuyên bố Hezbollah đang giấu hơn 500 triệu USD tiền mặt và vàng trong một hầm bí mật dưới bệnh viện Al-Sahel ở phía Nam Beirut. IDF đã thông báo cho giới chức Lebanon về kho tài sản này và đồng thời khẳng định không có kế hoạch tấn công tòa nhà. Theo Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF, hầm tiền này được cố ý đặt dưới bệnh viện và chứa hơn nửa tỷ USD tiền mặt và vàng. Ông cũng khẳng định địa điểm này thuộc về lãnh đạo Hezbollah là Hassan Nasrallah - người vừa bị Israel tiêu diệt trong một cuộc không kích. Ông nói thêm: "Số tiền này lẽ ra có thể được dùng để phục hồi Lebanon, nhưng nó lại được dùng để phục hồi Hezbollah".
Theo IDF, nơi chứa tiền và vàng nói trên được kết nối với bệnh viện qua một đường hầm. Nơi này có không gian ngầm, chứa nhiều phòng dành cho các hoạt động của Hezbollah. Hầm này cũng được cho là kết nối với một tòa nhà khác cách bệnh viện vài mét. Ông Hagari cho biết IDF không có kế hoạch tấn công tòa nhà bệnh viện này, mà thay vào đó mời các quan chức Lebanon đến kiểm tra địa điểm. Ông nói: "Tôi kêu gọi chính phủ Lebanon, các cơ quan chức năng Lebanon và các tổ chức quốc tế đừng để Hezbollah sử dụng số tiền này cho khủng bố và tấn công Israel". Trái lại, Giám đốc bệnh viện al-Sahel, ông Fadi Alameh, phủ nhận các cáo buộc và nói với các phóng viên rằng cơ sở này đang được sơ tán. Ông Alameh cũng mời quân đội Lebanon đến bệnh viện để bác bỏ những tuyên bố của IDF.
Cùng ngày, Israel cũng đã thực hiện một số cuộc không kích trong khu vực này sau khi người phát ngôn khác của IDF, ông Avichay Adraee, cảnh báo người dân Lebanon rời khỏi một số khu dân cư ở phía Nam Beirut.
AN BÌNH
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Đông
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du thứ 11 của ông tới Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10-2023, giữa lúc quân đội Israel đang đẩy mạnh các cuộc tấn công chống lại lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Chuyến công du của ông Blinken tới Israel và một số quốc gia Arab kéo dài 1 tuần. Các quan chức Mỹ cho biết các điểm dừng khác của ông Blinken có thể gồm Jordan, Saudi Arabia, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken dự kiến sẽ thảo luận với các lãnh đạo của Israel về tầm quan trọng của việc chấm dứt xung đột ở Gaza, đảm bảo phóng thích tất cả con tin và giảm thiểu đau thương cho người dân Palestine. Ông Blinken cũng sẽ thảo luận về kế hoạch hậu xung đột và nhấn mạnh sự cần thiết phải vạch ra một con đường mới cho phép người Palestine xây dựng lại cuộc sống của họ.
Bên cạnh cuộc xung đột Gaza, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng sẽ trao đổi ý kiến về việc cần có một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hezbollah ở Lebanon, trong đó cần thực thi đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phối hợp chặt với các đối tác ở khu vực để làm giảm leo thang căng thẳng và mang lại sự ổn định lâu dài cho Trung Đông.
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/israel-phat-hien-ham-chua-tien-vang-cua-hezbollah-post303236.html