Israel đốt nóng 2 mặt trận, Mỹ nỗ lực khôi phục đàm phán ngừng bắn

Israel đốt nóng 2 mặt trận, Mỹ nỗ lực khôi phục đàm phán ngừng bắn
một giờ trướcBài gốc
Hoạt động quân sự của Israel tại Lebanon vẫn không hạ nhiệt với việc hạ sát thủ lĩnh tiềm năng của Hezbollah Hashem Safieddine và hôm qua đã xin lỗi vì cuộc không kích khiến 3 binh sĩ Lebanon thiệt mạng do tưởng nhầm mục tiêu tấn công là xe chở các chiến binh Hezbollah. Israel cũng không kích vào gần một chục chi nhánh của một tổ chức tài chính do Hezbollah điều hành mà Israel cho là được sử dụng để tài trợ cho chiến tranh.
Còn tại Gaza, Israel đang thực hiện "kế hoạch yêu cầu dân thường Palestine sơ tán khỏi phía bắc Gaza, để lập “ khu vực quân sự đóng cửa”, mở đường cho các kế hoạch quân sự tiếp theo.
Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 22/10/2024. Ảnh: TOI
Khi chiến sự leo thang ở cả 2 mặt trận, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc hội đàm hôm qua với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza và hạ nhiệt căng thẳng leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah. Ngoại trưởng Blinken bày tỏ hy vọng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể tạo động lực mới cho các nỗ lực tìm kiếm hòa bình.
“Tôi tin rằng cái chết của thủ lĩnh Sinwar tạo ra một bước ngoặt quan trọng để đưa các con tin về nhà, chấm dứt chiến tranh và đảm bảo an ninh cho Israel. Và đó chính xác là những gì chúng tôi tập trung thảo luận hôm nay với các nhà lãnh đạo Israel, bao gồm cả việc dàn xếp cho giai đoạn hậu chiến”, ông Blinken nói.
Tuy nhiên văn phòng của Thủ tướng Netanyahu vẫn chưa đề cập đến bất kỳ lệnh ngừng bắn tiềm năng nào. Ngoại trưởng Blinken trong chuyến đi lần này cũng không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy Israel hoặc Hamas sẵn sàng thay đổi các điều kiện tiên quyết của họ về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Hamas vẫn từ chối trả tự do cho hàng chục con tin bị bắt giữ vào ngày 7/10 năm ngoái nếu không có lời cam kết của Israel về việc chấm dứt chiến tranh và rút khỏi Gaza.
Trong khi đó, Hezbollah cũng phát tín hiệu cứng rắn trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến khu vực với việc thừa nhận vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào khu nghỉ của Thủ tướng Netanyahu ở thị trấn ven biển Caesarea hôm 19/10, đồng thời tuyên bố không có đàm phán nào khi giao tranh vẫn tiếp diễn.
Theo tài liệu tình báo rò rỉ của Mỹ, chiến sự ở Trung Đông chưa thể sớm hạ nhiệt bởi Israel sẽ tấn công đáp trả Iran. Ngoại trưởng Iran gần đây cũng công du khắp các nước trong khu vực với huy vọng nhận được đảm bảo không cho phép Israel sử dụng lãnh thổ của họ để tấn công Iran.
Trong khi đó, các cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo có thể mất hàng thập kỷ để tái thiết Gaza. Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới đây ra báo cáo cho biết nền kinh tế bị tàn phá của Gaza có thể “mất 350 năm để khôi phục mức GDP của năm 2022”.
Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn tạm thời để người dân có thể rời khỏi các khu vực phía bắc Gaza. Sau nhiều lần khuyến cao của đồng minh Mỹ không được chú ý, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhắc nhở Israel rằng luật pháp Mỹ đang buộc chính quyền của ông phải cắt giảm một số hình thức viện trợ quân sự nếu việc cung cấp viện trợ nhân đạo tại Gaza tiếp tục bị cản trở.
Trần Nga/VOV1 Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-dot-nong-2-mat-tran-my-no-luc-khoi-phuc-dam-phan-ngung-ban-post1130336.vov