Phải mất 350 năm để tái thiết Dải Gaza

Phải mất 350 năm để tái thiết Dải Gaza
2 giờ trướcBài gốc
Cảnh tượng tan hoang ở Dải Gaza. (Ảnh: AP)
Cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel đã tàn phá Dải Gaza, xóa sổ các khu phố, đường sá và cơ sở hạ tầng quan trọng. Những đống đổ nát chất đầy xác chết đang phân hủy và bom mìn chưa nổ sẽ cần được dọn sạch trước khi có thể bắt đầu tái thiết.
Trước khi xung đột nổ ra, Dải Gaza chịu lệnh phong tỏa của Israel và Ai Cập từ lúc Hamas lên nắm quyền năm 2007.
Báo cáo cho rằng, nếu đạt được lệnh ngừng bắn và khôi phục được mức tăng trưởng trung bình 0,4% như trong giai đoạn 2007-2022, Dải Gaza sẽ mất 350 năm để trở về mức GDP của năm 2022.
Ngay cả khi có thể đạt được mức đó, GDP bình quân đầu người sẽ giảm "liên tục và đột ngột" vì dân số tăng, báo cáo đánh giá.
Israel cho rằng phong tỏa là việc cần thiết để ngăn Hamas nhập khẩu vũ khí. Nước này cũng đổ lỗi cho Hamas gây ra tình cảnh khốn khổ ở đó.
"Sẽ không có tương lai cho người dân Dải Gaza chừng nào người dân của họ còn tiếp tục bị Hamas chiếm đóng", Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho biết khi trả lời báo cáo.
Một đánh giá của Liên Hợp Quốc từ tháng 9 dựa trên hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 1/4 hạ tầng ở Dải Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hỏng nghiêm trọng.
Shelter Cluster, một liên minh quốc tế gồm các nhà cung cấp viện trợ do Hội đồng Người tị nạn do Na Uy đứng đầu, tính toán rằng sẽ mất 40 năm để xây dựng lại nhà cửa như trước đây ở Dải Gaza.
Theo báo cáo riêng của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, nếu được đầu tư lớn và dỡ bỏ hạn chế, nền kinh tế Palestine nói chung, bao gồm cả Bờ Tây, có thể phát triển trở lại vào năm 2034.
Tuy nhiên, triển vọng chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza vẫn mờ mịt.
Theo cơ quan y tế địa phương, chiến dịch tấn công đáp trả của Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine ở vùng đất này.
Israel khó có thể dỡ bỏ lệnh phong tỏa chừng nào Hamas còn hiện diện ở Dải Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh ở lãnh thổ này. Kể từ tháng 5, Israel đã kiểm soát tất cả cửa khẩu biên giới của dải đất hẹp ven biển.
Bình Giang
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/phai-mat-350-nam-de-tai-thiet-dai-gaza-post1684892.tpo