Litva có kế hoạch mua tới 94 xe tăng Leopard 2A8 của Đức

Litva có kế hoạch mua tới 94 xe tăng Leopard 2A8 của Đức
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas ngày 1/10 cho biết, nước này đang chuẩn bị tăng cường quốc phòng bằng kế hoạch mua khoảng 100 xe tăng Leopard 2A8 mới nhất từ Đức.
Ông Laurynas Kasciunas cho biết, Hội đồng Quốc phòng Quốc gia Litva sẽ họp vào cuối tháng 10 để hoàn thiện quyết định liên quan đến việc mua những xe tăng tiên tiến của Đức.
Bộ trưởng Kasciunas nhấn mạnh tham vọng của Litva trong việc tăng cường hơn nữa năng lực quân sự, với kế hoạch mua xe bọc thép chở quân Boxer và các hệ thống phòng không tiên tiến.
Ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là thành lập một tiểu đoàn xe tăng mạnh mẽ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đơn vị quân đội Đức đang vận hành xe tăng Leopard 2A8.
Đến năm 2030, Litva dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 94 xe tăng Leopard 2A8, tăng cường đáng kể sức mạnh phòng thủ.
Việc triển khai chiến lược này rất quan trọng ở hành lang Suwalki. Khu vực này là một điểm quan trọng trong phòng thủ của NATO chống lại các mối đe dọa có thể xảy ra từ Nga.
Suwalki là một dải đất hẹp nối liền các quốc gia Baltic với phần còn lại của châu Âu trong khi ngăn cách Belarus với Kaliningrad của Nga.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva, bằng cách trang bị cho quân đội vũ khí hạng nặng tiên tiến như Leopard 2A8, Litva đặt mục tiêu tăng cường khả năng tự chủ quốc phòng và tăng cường hội nhập vào cơ cấu quân sự của NATO.
Leopard 2A8 nổi bật là phiên bản tiên tiến nhất của xe tăng chiến đấu chủ lực Đức “Leopard”, chúng được ca ngợi vì sức mạnh kỹ thuật và hiệu quả hoạt động.
Với chiều dài10 mét, chiều rộng 3,75 mét và chiều cao 3 mét, chiếc xe tăng này được thiết kế để hoạt động hiệu quả trong chiến trường khốc liệt.
Nặng 65 tấn, Leopard 2A8 trang bị động cơ diesel MTU MB 873 Ka-501 với công suất 1500 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ lên đến 70 km/h trên đường. Dự trữ hành trình lên tới 500 km.
Leopard 2A8 tự hào có hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, tích hợp liền mạch với mô-đun đạn đạo kỹ thuật số và cơ chế ngắm ổn định. Hệ thống này tăng cường khả năng theo dõi mục tiêu tự động và cho phép bắn vào các mục tiêu di chuyển với độ chính xác.
Được trang bị máy đo khoảng cách laser và hình ảnh nhiệt thế hệ thứ hai tiên tiến, xe tăng Leopard 2A8 đảm bảo độ chính xác đáng kể ngay cả trong điều kiện ban đêm hoặc tầm nhìn thấp.
Tính năng kiểm soát hỏa lực được vi tính hóa của Leopard 2A8 tối ưu hóa thời gian phản ứng và đồng bộ hóa quá trình bắn một cách dễ dàng.
Bộ cảm biến của Leopard 2A8 cũng ấn tượng không kém, với công nghệ hồng ngoại, hệ thống nhận dạng bạn-thù và cảm biến để đo độ nghiêng của súng và tốc độ gió. Các cảm biến này tự động điều chỉnh đường đạn để Leopard 2A8 có thể bắn chính xác.
Ngoài ra, xe tăng Leopard 2A8 còn có hệ thống phòng thủ chủ động được thiết kế để phát hiện và vô hiệu hóa tên lửa và đạn pháo đang bay tới, tăng thêm một lớp bảo vệ.
Được chế tạo bằng lớp giáp tổng hợp nhiều lớp làm từ các vật liệu như gốm và thép, Leopard 2A8 được chế tạo để chống lại đạn động năng và đầu đạn tích lũy.
Ngoài lớp giáp thụ động, nó còn cung cấp các mô-đun giáp phản ứng nổ cùng hệ thống phòng thủ chủ động như Trophy, có thể chặn và tiêu diệt các mối đe dọa trước khi chúng có thể tiếp xúc với thân xe tăng.
Vũ khí chính của Leopard 2A8 là pháo nòng trơn Rheinmetall L55A1 120 mm, có khả năng bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp ổn định vây loại bỏ (APFSDS) và đạn chống tăng nổ mạnh (HEAT). Những loại đạn này có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 5000 mét.
Về vũ khí phụ, xe tăng được trang bị súng máy đồng trục 7,62 mm và súng máy hạng nặng 12,7 mm gắn trên cửa sập của chỉ huy, đảm bảo khả năng bảo vệ bổ sung chống lại bộ binh và các mối đe dọa thiết giáp hạng nhẹ.
Leopard 2A8 sẽ tích hợp liền mạch với các thành phần khác của lực lượng vũ trang Litva, chẳng hạn như xe bọc thép chở quân Boxer và các hệ thống phòng không hiện có. Sự phối hợp này tạo ra một cấu trúc phòng thủ gắn kết, cho phép những xe tăng mới này hoạt động hài hòa với các đơn vị khác.
Chúng cũng sẽ kết nối với mạng lưới truyền thông kỹ thuật số của NATO, cho phép chia sẻ thông tin nhanh chóng và phối hợp hoạt động với các lực lượng đồng minh.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực và liên lạc tiên tiến của Leopard 2A8 sẽ kết nối với hệ thống APC Vilkas, nâng cao nhận thức chiến thuật và hỏa lực kết hợp. Điều này sẽ hợp lý hóa tương tác giữa các nhánh khác nhau của quân đội Litva, cho phép lực lượng này nhanh chóng thích ứng với các mối đe dọa mới nổi.
Ngoài ra, hệ thống cảm biến tiên tiến của xe tăng Leopard 2A8 sẽ tăng cường khả năng trinh sát và dẫn đường, rất quan trọng cho các hoạt động chung thành công, đặc biệt là ở các khu vực chiến lược như hành lang Suwalki.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/litva-co-ke-hoach-mua-toi-94-xe-tang-leopard-2a8-cua-duc-post591650.antd