Lời khai 'hồn nhiên' của cháu gái bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa

Lời khai 'hồn nhiên' của cháu gái bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa
4 giờ trướcBài gốc
Trong giai đoạn 2 vụ ‘đại án’ Vạn Thịnh Phát mà TAND TPHCM đang xét xử, cháu gái của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor – Công ty WMC) bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Tân Châu
Theo cáo buộc, thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Trương Huệ Vân đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông để mua sơ cấp và giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỷ đồng của 20.623 bị hại.
Dù có ‘chức vụ lớn’ và gây thiệt hại nặng nề cho hàng chục ngàn người, lại đối diện khung phạt đến tù chung thân (đang bị xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015), nhưng khi trả lời HĐXX tại phiên tòa chiều 20/9, bị cáo Trương Huệ Vân tỏ ra khá ‘vô tư'.
Theo bị cáo Trương Huệ Vân, bị cáo không tham gia cuộc họp nào, không bàn bạc, chỉ đạo bất cứ ai trong việc phát hành trái phiếu, bị cáo Vân chỉ thực hiện theo chủ trương cấp trên.
Cháu gái bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Tân Châu.
Khi HĐXX xét hỏi bị cáo Trương Huệ Vân các hợp đồng và các chứng từ mà bị cáo ký khống, bị cáo Vân ‘hồn nhiên’ đáp rằng không biết nội dung của các hợp đồng, chứng từ này và bị cáo chỉ ký vào nơi được đánh dấu sẵn.
HĐXX tiếp tục ‘truy’ vì sao không biết nội dung các hợp đồng, chứng từ nhưng vẫn ký khống vào, bị cáo Trương Huệ Vân nói là do tin tưởng vì đã có chữ ký của các lãnh đạo khác trong cùng các chứng từ, bị cáo nghĩ là các hợp đồng đã được rà soát rồi.
‘Chốt’ trả lời HĐXX, bị cáo Trương Huệ Vân khai bị cáo làm thuê với mức lương 80 triệu đồng/tháng. Cũng do chỉ ‘làm công ăn lương’ nên bị cáo Vân nói số tiền thiệt hại quá lớn, bản thân bị cáo không thể khắc phục…
Bị cáo Trương Huệ Vân và các bị cáo tại phiên tòa giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Tân Châu.
Trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Trương Huệ Vân bị HĐXX TAND TPHCM phạt 17 năm về tội “Tham ô tài sản”. Bản án xác định bị cáo Trương Huệ Vân lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty ‘ma’ và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại 25 tỷ đồng.
Sau bản án sơ thẩm nêu trên, bị cáo Trương Huệ Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hiện vụ án đang được TAND cấp cao tại TPHCM thụ lý theo trình tự phúc thẩm.
Tân Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/loi-khai-hon-nhien-cua-chau-gai-ba-truong-my-lan-tai-phien-toa-post1675259.tpo