Long An: Có hay không việc khai thác đất cặp đường kênh 61 đem bán?

Long An: Có hay không việc khai thác đất cặp đường kênh 61 đem bán?
4 giờ trướcBài gốc
Những ngày qua, nhiều người dân ở ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa (Long An) bức xúc trước tình trạng có người tự ý lấy đất cặp đường kênh 61 (tuyến bờ kênh đã bị khai thác hơn 1km), vận chuyển đi nơi khác, gây nguy cơ sạt lở, xói mòn đường giao thông liên huyện biên giới Long An.
Tình trạng khai thác đất dọc bờ kênh 61 thuộc địa bàn hai huyện Thạnh Hóa, Mộc Hóa tỉnh Long An đã diễn ra hơn một tháng nay đang là nỗi lo của người dân nơi đây.
Nhiều ghe neo cặp kênh 61 chờ khai thác đất vận chuyển đi.Ảnh: NDCC
Theo thông tin từ người dân, cứ ngày thứ bảy, chủ nhật thường có khoảng năm ghe gỗ, tàu sắt (loại 10 đến 20 tấn) nằm cặp mép bờ kênh 61. Sau đó, những phương tiện này được xe múc chờ sẵn, lấy đất từ mép bờ kênh đưa xuống. Chỉ trong thời gian ngắn, các ghe, tàu rời đi với hàng chục mét khối đất.
"Việc lấy đất này diễn ra ban ngày và cả ban đêm. Khi lấy hết phần đất mép bờ kênh, những người này chuyển sang phía bờ ruộng của dân và có ý định khai thác tiếp tuyến đường kênh 90A, 90B tại địa phương. Phần đất đã được che phủ bởi cỏ dại, cây keo…chống sạt lở, xói mòn đường giao thông đã bị khai thác trộm" - một người dân nói.
Một phần đất phía bờ ruộng của người dân cũng bị khai thác đất. Ảnh: NDCC
Theo ông Trừ Văn Thăng, Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, UBND tỉnh có chủ trương cho khai thác phần đất đường kênh 61 để hạ độ cao đường. Số đất này để phục vụ san lấp nền khu trường mầm non và trạm y tế của địa phương.
"Việc lấy đất phải diễn ra ban ngày, đúng quy định và chỉ cho phép thực hiện phía bờ Nam của kênh 61. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành liên quan, công an huyện kiểm tra, xử lý những trường hợp lợi dụng chủ trương để lấy đất không đúng mục đích, nhất là việc đưa đi bán thu lợi cá nhân" - ông Thăng khẳng định.
Liên quan đến vấn đề này thuộc địa phận huyện Mộc Hóa, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa cho biết UBND tỉnh cho chủ trương huyện lấy đất cặp kênh 61 để sử dụng san lấp nền hạ của dự án đường giao thông kết nối quốc lộ 62 đi trung tâm huyện.
"UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện đúng quy định. Đồng thời, hoàn trả lại mặt đường để đảm bảo việc lưu thông đi lại được an toàn" - ông Minh nói.
DƯƠNG KHÔI
Nguồn PLO : https://plo.vn/long-an-co-hay-khong-viec-khai-thac-dat-cap-duong-kenh-61-dem-ban-post814301.html