Lực lượng CAND đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới đất nước

Lực lượng CAND đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới đất nước
2 giờ trướcBài gốc
Trung tướng PGS. TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an chủ trì hội thảo. Cùng dự có Thượng tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo trong gần 40 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt về vật chất và tinh thần.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội thảo.
Đến năm 2026, sự nghiệp đổi mới sẽ tròn 40 năm thực hiện; đồng thời, cũng là thời điểm Đảng sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV. Đó là dấu mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, cần được nghiên cứu tổng kết một cách toàn diện, sâu sắc.
Tổng kết 40 năm đổi mới thể hiện được những vấn đề mới về lý luận rút ra từ thực tiễn, là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; trong đó, có vai trò, trách nhiệm và những đóng góp, tham mưu xứng đáng của lực lượng CAND.
Nhằm khẳng định, làm rõ những đóng góp của công tác Công an đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước, đánh giá những kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; qua đó, đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước trong thời gian tới và trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các nội dung về bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng CAND trong các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cũng như xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ tới, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tiến hành tổng kết 40 năm công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước.
Thượng tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Thành phát biểu tham luận tại hội thảo.
Hội thảo được tổ chức để góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước. Từ đó, thống nhất nhận thức và xác lập, củng cố vững chắc luận cứ khoa học cho quá trình tổng kết 40 năm công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước. Trên cơ sở đó, phục vụ việc xây dựng, hoàn thiện báo cáo tổng kết, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề có liên quan.
Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng, PGS. TS Trần Vi Dân cho biết, trong thời gian chuẩn bị hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được sự quan tâm, phối hợp cung cấp các tư liệu, tài liệu của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao trong CAND, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, các nhà nghiên cứu khoa học. Với gần 50 báo cáo khoa học là những công trình khoa học đầy tâm huyết, giàu trí tuệ, trách nhiệm với nội dung phong phú, đa dạng, đề cập toàn diện, sâu sắc các vấn đề lý luận và thực tiễn có giá trị về công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước trong 40 năm (1986-2026).
Trung tướng, PGS. TS Trần Vi Dân chủ trì hội thảo.
Theo đó, các tham luận được gửi về Ban Tổ chức cũng như những ý kiến trực tiếp tại hội thảo của các đại biểu đã làm rõ hơn bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tác động đến công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước, nhất là tình hình trong nước, các vấn đề nổi lên, tạo ra những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức đối với công tác bảo đảm ANTT. Bên cạnh đó, làm sáng rõ những vấn đề lý luận quan trọng, định hướng của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. Trong đó, tập trung về những vấn đề mới trong nhận thức, tư duy lý luận của Đảng về bảo vệ Tổ quốc có liên quan đến các mặt công tác Công an với lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, đối ngoại trong thời kỳ toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ.
Các đại biểu dự hội thảo.
Đồng thời, đánh giá, phân tích làm sáng tỏ những kết quả công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước, nhất là trong 10 năm gần đây trên từng lĩnh vực công tác Công an, góp phần phát triển nhận thức, tư duy lý luận của Đảng về bảo vệ Tổ quốc. Giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, hệ thống chính trị, bảo vệ đường lối đổi mới của đất nước; xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế bền vững, độc lập, tự chủ, hội phập quốc tế. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Bảo vệ đường lối đối ngoại của đất nước. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bảo đảm an ninh quốc phòng, quân sự; phòng chống thiên tai, bão lụt, ứng phó biến đổi khí hậu, các thách thức an ninh phi truyền thống, các hoạt động nghĩa tình vì cộng đồng.
Quang cảnh hội thảo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn, khách quan chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp trọng tâm của công tác Công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới…
Tại hội thảo, làm rõ những vấn đề về lý luận, Thượng tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, hiện nay, nhận thức về bảo vệ Tổ quốc không còn bị giới hạn bởi không gian trên đất liền mà đã được mở rộng thêm không gian trên biển, dưới ngầm, không gian mạng… Do đó, cần phải chủ động hơn nữa với mục tiêu, phương châm đặt ra: 4 không (không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam, không liên kết với nước này để chống nước khác, không dùng vũ lực hay đe dọa), 4 tránh (tránh xung đột quân sự, tránh đối đầu về kinh tế, tránh cô lập về ngoại giao, tránh lệ thuộc về chính trị) và 3 điều không thể mất (mất chủ quyền lãnh thổ, mất hòa bình ổn định, mất tình hữu nghị với các nước).
Bên cạnh đó, Đại tá Đinh Đình Cường, Viện trưởng Viện Chiến lược về an ninh quốc gia Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an đã tham luận về những đóng góp của công tác bảo vệ an ninh quốc gia phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước (từ năm 1986 đến nay); Trung tướng Phan Xuân Tuy, Giám đốc Học viện Chính trị CAND làm rõ về quá trình phát triển nhận thức và tư duy lý luận về công tác công an, xây dựng lực lượng CAND và sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với CAND qua 40 năm đổi mới đất nước; Đại tá Phạm Văn Đôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên làm rõ những đóng góp của Công an tỉnh, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại trên địa bàn tỉnh; Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình nêu một số kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ANTT của Công an tỉnh phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước, phát triển kinh tế, xã hội qua 40 năm ở địa phương (1986-2026) …
Vũ Linh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/luc-luong-cand-dong-gop-to-lon-vao-su-nghiep-doi-moi-dat-nuoc-i747582/