Lục Yên khẩn trương dựng nhà, bố trí tái định cư cho người dân

Lục Yên khẩn trương dựng nhà, bố trí tái định cư cho người dân
2 giờ trướcBài gốc
Căn nhà của anh Hoàng Ngọc Trăng ở thôn Trung Tâm, xã Minh Chuẩn sau khi cơn bão số 3 tràn qua bị sập đổ hoàn toàn, tài sản, đồ đạc cũng đã bị vùi lấp dưới đống bùn đất. Hoàn cảnh của anh Trăng cũng rất éo le, sống độc thân và bị mắc bệnh tâm thần nên cuộc sống hầu hết dựa vào sự đùm bọc, cưu mang của các anh chị em người thân trong gia đình. Nay thiên tai khắc nghiệt đã tàn nhẫn cướp đi chốn dung thân cuối cùng mà anh có nên cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn.
Chính quyền địa phương, cùng anh em trong dòng họ giúp anh Trăng sớm có ngôi nhà mới để ở.
Ngay sau cơn bão đi qua, với sự hỗ trợ của chính quyền xã, các anh chị em, người thân trong gia đình mỗi người góp một tay hỗ trợ mua lại một căn nhà gỗ để làm nhà trên mảnh đất của bố mẹ để lại giúp anh Trăng sớm có ngôi nhà mới để ở.
Trước đây, gia đình anh Trương Văn Ninh sống ở thôn Ngòi Chang. Ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây sạt lở, vùi lấp ngôi nhà sàn mà gia đình anh mới xây cách đây 4 năm, giờ đã không thể ở được nữa. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình anh Ninh đã mua một căn nhà gỗ cũ dựng nhà trên khu đất tái định cư để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như sớm ổn định cuộc sống.
Khu tái định cư thôn Làng Mường, xã Tô Mậu bố trí đất ở cho các hộ dân sống trong vùng nguy hiểm đến nơi ở mới đảm bảo an toàn.
Dự án di dân bố trí tái định cư thôn Làng Mường, xã Tô Mậu có tổng diện tích đất trên 13 nghìn m2. Trong đó, diện tích giao đất ở là 8.184 m2 với 31 thửa, mỗi thửa có diện tích 264 m2.
Dự án sẽ bố trí chỗ ở cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Để giúp người dân "an cư", ổn định đời sống, sản xuất, chính quyền xã Tô Mậu đã bố trí đất tái định cư cho 31 hộ, trong đó có 2 hộ gia đình có nhà bị sập, đổ hoàn toàn không còn chỗ ở và 29 hộ ở nơi có nguy cơ cao, cấp bách phải di dời ngay. Anh Ninh chính là một trong số các hộ được bố trí tái định cư.
Theo thống kê, sau bão số 3, trên địa bàn huyện Lục Yên có 1.394 hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở; trong đó, 76 hộ có nhà bị sập đổ hoàn toàn. Hiện, huyện đã xây dựng phương án bố trí đất làm nhà cho 26 hộ bị sập nhà hoàn toàn đang cải tạo lại đất, hạ mái taluy ở vị trí cũ. Các hộ còn lại được bố trí ở xem ghép trong khu dân cư và di chuyển vào khu tái định cư tập trung ở các xã Khánh Hòa, Tô Mậu, Minh Xuân và Tân Phượng… Đồng thời, huyện tiếp tục xây dựng phương án để bố trí di dời khoảng 1.085 hộ dân sống ở vùng nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đến nơi ở mới.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh về chính sách hỗ trợ làm nhà ở, huyện Lục Yên huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khôi phục dựng lại nhà cửa, giúp người dân vùng lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, "an cư lạc nghiệp" trên vùng đất mới.
Đức Toàn
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/22/329945/luc-yen-khan-truong-dung-nha-bo-tri-tai-dinh-cu-cho-nguoi-dan.aspx