M.U nhắm Thomas Tuchel thay Erik Ten Hag?

M.U nhắm Thomas Tuchel thay Erik Ten Hag?
2 giờ trướcBài gốc
Huấn luyện viên Erik Ten Hag
Đây không phải lần đầu tiên Ban lãnh đạo (BLĐ) M.U tìm đến HLV Tuchel. Bởi mùa hè vừa qua, HLV người Đức từng dùng bữa với ông Jim Ratcliffe (đồng sở hữu M.U) để thương thảo khả năng Tuchel dẫn dắt M.U trong trường hợp HLV Erik Ten Hag bị sa thải. Thỏa thuận không thành, M.U gia hạn với Ten Hag, trong khi Tuchel vẫn còn thất nghiệp sau khi rời Bayern Munich. Vì vậy, khi khả năng HLV Ten Hag bị sa thải ngày càng tăng cao thì việc BLĐ M.U tìm đến Tuchel cũng không phải điều khó hiểu.
Đẳng cấp được khẳng định nhưng cũng nhiều vấn đề
Thomas Tuchel là một trong những HLV người Đức xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại? Điều này không cần bàn cãi nếu như nhìn vào những danh hiệu mà ông giành được trong những năm qua. Tuchel đã giành 2 danh hiệu Ligue 1 và đưa PSG lần đầu tiên vào chung kết Champions League, vô địch Champions League cùng Chelsea, đoạt Cúp Quốc gia Đức cùng Dortmund và vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich.
Không chỉ có duyên với các danh hiệu lớn, HLV Tuchel cũng được các đồng nghiệp lẫn giới chuyên môn đánh giá cao về tư duy chiến thuật. Điểm nhấn rõ nhất của Tuchel phải nhắc đến là lúc ông vừa cầm quyền tại Chelsea đã giúp đội bóng này duy trì sự vững chắc trong 50 trận mà chỉ để thủng lưới 24 bàn (thành tích tốt nhất châu Âu thời điểm đó), cũng như việc đánh bại Man City trong trận chung kết Champions League 2020-2021 dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.
Được đánh giá cao nhưng HLV Tuchel cũng không hoàn hảo. Điểm yếu lớn nhất của ông thường được nhắc đến là không giỏi trong việc xốc lại tinh thần của các cầu thủ khi họ rơi vào chuỗi phong độ kém. Điển hình như tại Bayern Munich mùa trước, HLV Tuchel đã bất lực trước chuỗi trận tệ hại của “Hùm xám” và mãi đến khi ông tuyên bố sẽ ra đi vào cuối mùa thì tình hình mới được thay đổi. Điều tương tự cũng diễn ra tại PSG hay Chelsea, khiến HLV Tuchel bị sa thải.
Tuchel cũng không quá giỏi trong các cuộc đua dài hơi ở các giải vô địch quốc gia. Bằng chứng là sau 50 trận đầu ông cầm quân tại Stamford Bridge thì tỷ lệ thắng của Chelsea đã giảm đột ngột. Còn tại Bayern Munich, Tuchel đã tạo nên một kỷ lục buồn khi trở thành HLV đầu tiên chấm dứt chuỗi 11 lần vô địch Bundesliga liên tiếp của “Hùm xám”.
Vì vậy, nếu chọn HLV Tuchel, M.U sẽ phải cân nhắc kỹ, bởi không phải ngẫu nhiên mà HLV người Đức thường xuyên bị sa thải dù giành nhiều danh hiệu cho các đội bóng mà ông gắn bó.
Các ứng cử viên khác
Trong trường hợp không ký hợp đồng với HLV Tuchel, nhiều khả năng BLĐ M.U sẽ cân nhắc bổ nhiệm trợ lý Ruud van Nistelrooy của Erik Ten Hag làm HLV tạm thời. Về kinh nghiệm huấn luyện, cựu tiền đạo của M.U cũng có những thành tích và kinh nghiệm nhất định trong 2 năm dẫn dắt PSV và giúp đội bóng Hà Lan vô địch Cúp Quốc gia. Ngoài ra, Van Nistelrooy cũng hiểu rõ truyền thống cũng như tầm vóc và tham vọng của M.U nhờ có thời gian dài thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Alex Ferguson. Điều đó sẽ giúp anh sớm thích nghi với công tác huấn luyện tại M.U nếu được bổ nhiệm.
Bên cạnh đó, BLĐ của M.U cũng đang nhắm đến HLV trẻ McKenna, từng có thời gian làm trợ lý cho HLV Solskjaer tại sân Old Trafford. McKenna chưa tạo nhiều dấu ấn trong công tác huấn luyện nhưng HLV 38 tuổi được giới chuyên môn đánh giá cao về tư duy chiến thuật. Ngoài ra, với việc Chelsea đang rất thành công với HLV trẻ, ít tiếng tăm như Enzo Maresca thì M.U có thể noi theo để trao gửi niềm tin vào McKenna trẻ tuổi và tài năng không kém.
Dù là ai trong số 3 HLV kể trên được M.U chọn mặt gửi vàng thì cũng cho thấy ngày HLV Erik ten Hag rời sân Old Trafford đang rất gần.
Trần Duy
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/the-thao/202410/mu-nham-thomas-tuchel-thay-erik-ten-hag-8ae1461/