Màn tái đấu nảy lửa: Ngôi vương 'Tuần lễ Gấu Béo' 2024 lộ diện

Màn tái đấu nảy lửa: Ngôi vương 'Tuần lễ Gấu Béo' 2024 lộ diện
3 giờ trướcBài gốc
Gấu 128 Grazer là quán quân cuộc thi "Tuần lễ Gấu Béo" 2024. (Nguồn: NPS)
Cuộc thi "Tuần lễ Gấu béo" do Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Katmai (Alaska, Mỹ) tổ chức đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu mỗi độ thu về, thu hút sự quan tâm của công chúng Mỹ và quốc tế. Cuộc thi đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức khán giả về bảo tồn động vật hoang dã.
Nàng gấu 128 Grazer sở hữu "chiếc mõm dài thẳng, đôi tai vàng óng nổi bật", nổi tiếng với "tính phòng thủ cao" và được những con gấu khác nể trọng.
Kết quả bình chọn cho thấy Grazer đã "quét sạch" đối thủ với 71.248 phiếu ủng hộ - con số áp đảo so với 30.468 phiếu của Chunk. Theo thống kê từ Explore.org, đơn vị tổ chức sự kiện, tổng lượt bình chọn trong suốt một tuần diễn ra cuộc thi đã vượt ngưỡng 1 triệu, minh chứng cho sức hút mãnh liệt của cuộc đua gấu béo này.
Tuy nhiên, đằng sau những hình ảnh đáng yêu của các chú gấu béo ú là một thế giới hoang dã khắc nghiệt. Mối quan hệ giữa 128 Grazer và 32 Chunk “không hề êm đẹp” như vẻ ngoài tròn trịa của chúng.
Vào tháng 7, khi đàn gấu Katmai đang tụ tập tại thác Brooks để đánh chén cá hồi trước kỳ ngủ đông, dòng nước chảy xiết đã cuốn hai chú gấu con một tuổi của Grazer về phía lãnh địa của Chunk, vốn là con gấu đực thống trị khu vực.
Bản năng lãnh thổ mạnh mẽ khiến Chunk tấn công những chú gấu con không thương tiếc. Dù Grazer nỗ lực bảo vệ, một con vẫn không qua khỏi do vết thương quá nặng.
Chú gấu sống sót - 128 Spring Cub - sau đó đã trở thành ứng viên sáng giá trong cuộc thi “Gấu béo nhí 2024” vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, ngôi vị quán quân đã thuộc về 909Jr., một nàng gấu cái 4 tuổi “đầy triển vọng”.
Bi kịch của Grazer không phải là trường hợp cá biệt tại Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Katmai.
Mới đây, người xem trực tuyến đã chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi gấu đực số 469 tấn công dã man gấu cái số 402 ngay trên sông Brooks. Sự việc buộc ban tổ chức phải hoãn công bố bảng đấu một ngày để xử lý tình huống.
Nhà tự nhiên học Mike Fitz nhận định: "Dù yêu mến những chú gấu, nhưng chúng ta cần nhận thức rõ sức mạnh và mối nguy hiểm tiềm tàng đến từ loài vật này. Hành vi của chúng phần lớn bắt nguồn từ bản năng sinh tồn và cạnh tranh thức ăn".
Theo Cục Công viên Quốc gia Mỹ, đối với loài gấu, tích trữ mỡ là chuyện sống còn, chúng phải tích trữ đủ lượng mỡ để có thể vượt qua kỳ ngủ đông kéo dài từ 3-6 tháng mà không ăn uống gì. Chính vì vậy, các cá thể gấu tại Katmai - nơi có nguồn cá hồi dồi dào từ cuối tháng 6-9 hàng năm phải cạnh tranh khốc liệt để tồn tại.
(theo CNN)
Dương Huyền
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/man-tai-dau-nay-lua-ngoi-vuong-tuan-le-gau-beo-2024-lo-dien-289894.html