Mẫu xe điện VinFast nhỏ hơn cả VF 3 có gì đáng mong chờ

Mẫu xe điện VinFast nhỏ hơn cả VF 3 có gì đáng mong chờ
2 giờ trướcBài gốc
Công báo sở hữu công nghiệp số 438 tập A quyển 2 phát hành tháng 9 vừa xuất hiện hình ảnh của mẫu xe điện mới từ VinFast. Hiện chưa có thêm chi tiết về thời gian sản xuất hay tên gọi, tuy nhiên, đây có thể là chiếc ôtô mini tiếp theo với kích thước bé hơn VF 3, tạm gọi là VF 1.
Vậy nếu được mở bán, mẫu xe này có gì thu hút?
Kích thước nhỏ gọn, phù hợp luồn lách trong thành phố
Nhìn từ hình ảnh được công bố, VF 1 vẫn có thiết kế 3 cửa nhưng sẽ sở hữu kích thước bé hơn "đàn anh", các chi tiết trên xe cũng được tinh chỉnh mềm mại hơn. Ngoại trang của mẫu xe này trông khá tương đồng với chiếc Smart EQ của nhà sản xuất ôtô Đức Daimler hay Fiat SpA's 500 được cắt cụt đuôi.
Hình ảnh công bố sở hữu kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe mini mới từ VinFast.
Với kích thước nhỏ hơn, VF 1 dự kiến có cấu hình 2 chỗ ngồi, 1 hàng ghế thay vì 4 chỗ như VF 3.
Mẫu xe này đảm bảo được giá trị "che nắng che mưa" của ôtô, nhưng vẫn giúp người lái dễ dàng di chuyển trong khu vực nội ô, luồn lách thoải mái ở các ngõ hẻm như ở TP.HCM hay Hà Nội.
Tại châu Âu, chiếc Daimler Smart EQ có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.695 x 1.663 x 1.555 mm. Đây được xem là mẫu xe điện 3 cửa tý hon nhất thế giới, sử dụng động cơ thuần điện.
Kích thước của chiếc VF 3 là 3.190 x 1.679 x 1.622 mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở 2.075 mm. Như vậy nếu VF 1 có số đó giống Daimler Smart EQ, đây sẽ là mẫu xe bé nhất tại thị trường Việt, nhỏ gọn và phù hợp cho người trẻ tại các thành phố.
Mẫu xe điện tý hon từ Daimler tên Smart EQ. Ảnh: Daimler.
Với khu dân cư hay tòa nhà chung cư, chủ xe VF 1 có thể chia sẻ ô đỗ xe bởi thực tế, kích thước 1 ô hiện tại có thể vừa đủ với 2 chiếc VF 1 mới. Trước đó, VF 3 dù có kích thước nhỏ hơn đa số SUV trên thị trường nhưng vẫn chiếm khoảng 60% diện tích ô đỗ xe.
Tuy nhiên, khoang hành lý chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng khi ở VF3, kích thước cốp sau đã không quá lớn, dao động 36 lít. Nếu VF 1 nhỏ hơn, mẫu xe mới nhiều khả năng sẽ bị loại bỏ cốp để gia tăng không gian cabin
Giá rẻ, tầm hoạt động ngắn
Đường nét mềm mại ở đầu xe theo hình ảnh công bố cũng giúp mẫu xe điện mới "được lòng" phái nữ hơn so với thiết kế hầm hố, vuông vức kiểu SUV như trên VF 3 vừa được ra mắt vào giữa năm nay.
Nhiều khả năng khi được đưa vào sản xuất, VinFast sẽ có thêm các thay đổi phù hợp với kích thước.
Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người dùng đã nhanh chóng đăng tải hình ảnh render dựa trên tài liệu được công bố, thêm các chi tiết nâng cấp như ốp cản trước, dán decal màu hay cửa trượt tự động.
VinFast VF 3 hiện được bán với 2 tùy chọn thuê hoặc mua pin. Phiên bản thuê pin có giá 240 triệu và 322 triệu đồng nếu mua xe kèm pin. Đây đã là một trong 2 mẫu xe rẻ nhất thị trường Việt, bên cạnh Wuling MiniEV được phân phối bởi TMT Motors.
Hình ảnh phát thảo của người dùng dựa trên bản công bố quyền sở hữu. Ảnh: TrungDT.
Với kích thước nhỏ hơn, VF 1 dự kiến có mức giá "thân thiện" hơn đàn anh, nhiều khả năng về dưới mốc 100 triệu đồng. Như vậy, đây sẽ trở thành chiếc 4 bánh rẻ nhất thị trường Việt, thậm chí ngang với một số xe máy như Honda SH hay CBR150.
Mức giá rẻ với kích thước bé đồng nghĩa với việc bộ pin trên VF 1 sẽ được tinh chỉnh phù hợp, nhỏ hơn và có tầm hoạt động ngắn hơn VF 3. Mẫu xe mới có thể được trang bị một motor điện với cụm pin cung cấp quãng đường di chuyển khoảng 100-150 km/lần sạc tương tự Wuling miniEV.
Mẫu xe điện mini của Trung Quốc đang được bán với 2 tùy chọn pin, ứng với phạm vi hoạt động 120-170 km/lần sạc. Quãng đường này là phù hợp với người dùng tại đô thị, có nhu cầu di chuyển trong phạm vi 10-20 km/ngày.
Chi phí sử dụng vẫn ngang ôtô cỡ lớn
Vì là sản phẩm thuộc hệ sinh thái VinFast, VF 1 vẫn sẽ được hưởng các ưu điểm về hạ tầng trạm sạc dày đặc của thương hiệu rộng khắp cả nước. Đây cũng là mấu chốt cho sự "ăn khách" của các dòng xe điện thuộc thương hiệu nội địa Việt.
Hiện tại theo thông tin do VinFast cung cấp, mạng lưới trạm sạc công cộng do VinFast xây dựng hiện đã vượt mốc 150.000 cổng sạc. Các cổng sạc được lắp đặt đa dạng công suất, từ các trụ sạc chậm AC công suất 11 kW cho đến những trụ sạc nhanh DC 250 kW.
Ngoài các trụ sạc được quản lý bởi V-Green, người dùng VF 1 vẫn có thể sử dụng hệ thống trạm sạc thuộc bên thứ 3 như EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Eboost, EV One, EverCharge hay mới nhất là PV Power - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
VinFast VF 3. Ảnh: Phương Lâm.
Với người có nhà mặt đất, việc đưa VF 1 vào nhà và sạc tại nhà sẽ trở nên dễ dàng hơn, thậm chí nếu so sánh với VF 3 dù là xe cỡ nhỏ nhưng kích thước thực tế vẫn là khá lớn.
VF 1 vẫn sẽ vướng phải một số rào cản về chi phí, nơi đỗ xe để thu hút được người dùng.
Tại Việt Nam, các tòa chung cư vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ ôtô, nhiều chủ xe trong thời điểm này đang chờ từ vài tháng đến vài năm để được xếp ô đỗ bên trong hầm.
Một chiếc VF 3 hay VF 1 dù nhỏ gọn đến đâu vẫn tốn một "slot" với chi phí đỗ xe tương tự những mẫu ôtô cỡ lớn trên thị trường. Chi phí gửi xe tại các khu trung tâm cũng sẽ ngang bằng ôtô cỡ lớn, vốn cao gấp 2-3 lần giá tiền gửi xe 2 bánh.
Vấn đề này sẽ không quá lớn đối với các khách hàng tại ngoại ô, tuy nhiên với nhóm người dùng tại đô thị, đây sẽ là một "chướng ngại" không hề nhỏ. Ngoài các chi phí liên quan đến sân bãi, việc bảo hành, sửa chữa ôtô mini dù rẻ nhưng vẫn cao hơn nhiều lần so với xe máy, vô tình gây áp lực lên người mua xe 4 bánh lần đầu.
Nhìn chung khi được ra mắt, đây sẽ tiếp tục là một sản phẩm được VinFast tập trung hướng đến tệp khách hàng trẻ và những người không có nhu cầu di chuyển đường dài. Trong tương lai nếu phổ biến, các slot ôtô có thể được bố trí lại để phù hợp cho 2 chiếc xe cỡ nhỏ một lúc.
Chi tiết về giá hay thời gian sản xuất vẫn đang còn được "bỏ ngỏ" nhưng đây nhiều khả năng sẽ lại trở thành một sản phẩm tạo được độ phủ về mặt truyền thông trong tương lai như cách "anh em" VF 3 đã từng thành công vào đầu năm nay.
Đan Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/mau-xe-dien-vinfast-nho-hon-ca-vf-3-co-gi-dang-mong-cho-post1501600.html