Mô hình '5 có, 3 sạch' ở Cao Thịnh

Mô hình '5 có, 3 sạch' ở Cao Thịnh
4 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo xã Cao Thịnh thăm, động viên gia đình chị Trần Thị Chung thực hiện mô hình gia đình “5 có, 3 sạch”.
Mô hình có 8 tiêu chí gồm “5 có”: có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có tri thức, có nếp sống văn hóa. “3 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Hội LHPN tỉnh và huyện đã chỉ đạo Hội LHPN xã Cao Thịnh báo cáo đảng ủy, khảo sát xây dựng mô hình thu hút 10 hộ liền kề của thôn Cao Thắng tự nguyện tham gia. Năm 2021, thôn Cao Thắng đã đạt giải nhì cấp huyện cuộc thi “Nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh”. Đây là điều kiện thuận lợi để thôn đẩy mạnh xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và mô hình xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch” đạt hiệu quả.
Để mô hình đi vào thực tiễn cuộc sống, Hội LHPN xã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân về ý nghĩa của mô hình; lồng ghép vào sinh hoạt hội để hội viên thảo luận, đề ra giải pháp và đăng ký thời gian hoàn thành tiêu chí. Hội đưa nội dung tiêu chí mô hình vào chỉ tiêu thi đua là căn cứ xếp loại thi đua cuối năm. Cùng với đó, hội tạo điều kiện cho các hộ tham gia mô hình vay vốn đầu tư cải tạo vườn tạp, di chuyển chuồng trại chăn nuôi, mua cây, con giống để sản xuất và đã có một số hộ được vay vốn thực hiện mô hình hiệu quả. Đồng thời vận dụng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM để khai thác thêm nguồn lực, lồng ghép thực hiện mô hình “5 có, 3 sạch” gắn với phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh”, tạo điều kiện cho các hộ tham gia mô hình được hưởng lợi; phát động chị em hỗ trợ nhau ngày công làm vườn, quy hoạch chuồng trại, sắp xếp nhà cửa; duy trì dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào dịp cuối tuần...
Chị Trần Thị Chung là một trong 10 hộ tham gia mô hình, chia sẻ: "Được tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí của mô hình “5 có, 3 sạch”, gia đình tôi vận dụng vào cải tạo khu vườn 5.000m2 trước đây trồng cây kết hợp chăn nuôi theo kiểu tự phát, nay đã chia thành từng khu rất khoa học như: khu trồng dứa, rau màu, khu trồng hoa giấy, cây cảnh... Từ ngày tham gia mô hình “5 có, 3 sạch”, gia đình tôi có nhiều thay đổi, tinh thần thoải mái hơn".
Đến nay, 10 hộ của thôn Cao Thắng đang tập trung thực hiện các tiêu chí và được hội tạo điều kiện tham gia tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tín chấp cho vay vốn ngân hàng cải tạo vườn, đầu tư mua cây, con giống để sản xuất, tăng thu nhập. Các hộ gia đình đã thực hiện thu gom rác thải bỏ vào thùng phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ để đúng nơi quy định. Việc phân loại rác thải, các gia đình đã thực hiện thu gom phế liệu cùng với chi hội gây quỹ giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp; tích cực cải tạo vườn tạp, bố trí loại cây trồng phù hợp (chủ yếu là dứa, cây ăn quả có giá trị kinh tế để không bị lãng phí); tham gia trồng cây xanh, hàng rào xanh, cắt tỉa gọn gàng ngăn nắp, duy trì dọn vệ sinh dịp cuối tuần để đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp.
Chị Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Mô hình không chỉ dừng lại với đối tượng phụ nữ mà thu hút cả nam giới và các thành viên khác cùng thực hiện. Các hộ gia đình hội viên không trông chờ ỷ lại, chủ động phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, thực hiện tốt 8 tiêu chí của mô hình.
Tuy mới thực hiện mô hình gần 1 năm, ở thôn Cao Thắng đã có những hộ không thuộc mô hình điểm đã chủ động thực hiện các tiêu chí của mô hình với mong muốn chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Hiện nay, thôn đang mở rộng 2 tuyến đường rộng 5,5m, tổng chiều dài khoảng 2km. Trong đó có 1 tuyến đã đồng bộ sáng, xanh, sạch, đẹp; 1 tuyến đang xây dựng đến đâu, dân trồng hoa cây xanh đến đó. Chi hội phụ nữ thôn cũng xây dựng 1 vườn ươm cây để trồng hàng rào xanh; đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp, thoáng mát, bà con tham gia các hoạt động làng xóm sôi nổi hơn, tạo động lực để phát triển kinh tế cho địa phương, nhất là trong giai đoạn đang phấn đấu trở thành thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. Hội LHPN huyện sẽ đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện mô hình để rút kinh nghiệm, nhân rộng trên toàn huyện.
Bài và ảnh: Lê Hà
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/mo-hinh-5-co-3-sach-o-cao-thinh-228161.htm