Mourinho gặp lại MU: Erik ten Hag chỉ là cái tên!

Mourinho gặp lại MU: Erik ten Hag chỉ là cái tên!
10 giờ trướcBài gốc
Ngày Mourinho gặp lại MU
"Thành thật mà nói, tôi không mất một phút nào để suy nghĩ về điều đó", Jose Mourinho lên tiếng sau khi được hỏi về việc bị MU sa thải hồi cuối năm 2018. "Tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho CLB kể từ thời điểm rời đi".
Mourinho tự tin khi gặp lại MU. Ảnh: Fenerbahce.org
Mourinho bị sa thải trong mùa thứ 3 của ông ở Old Trafford, sau khi nhiều cầu thủ thể hiện sự chống đối trong phòng thay đồ. Ông mô tả đó là nhóm "cừu đen".
Trước thời điểm này, 2 mùa đầu tiên của Mourinho là khoảng thời gian thành công nhất mà MU trải qua trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson.
Mourinho dẫn MU từ mùa giải 2016/17. Ngay trong trận ra mắt, ông cùng đội giành danh hiệu Community Shield. Sau đó, dù chỉ xếp thứ 6 Premier League nhưng Quỷ đỏ vô địch League Cup và Europa League.
Mùa thứ 2 của "Người đặc biệt" không có danh hiệu. Đổi lại, ông giúp MU giành vị trí á quân Ngoại hạng Anh với tổng cộng 81 điểm và hàng thủ xuất sắc (chỉ thủng 28 bàn).
Ngày đó, MU được điều hành bởi Ed Woodward - người bị các CĐV xem như tội đồ vì đánh mất bản sắc của CLB.
Những đề xuất về kế hoạch chuyển nhượng của Mourinho rất ít khi được ban lãnh đạo đáp ứng. Thay vào đó, Ed Woodward mua và bán những cầu thủ mà ông tự nhận định phù hợp với đội.
Europa League 2016/17 là danh hiệu châu Âu duy nhất của MU kể từ sau Champions League 2007/08 đến nay. Ảnh: EFE
Kết quả là MU trở thành CLB lãng phí bậc nhất bóng đá châu Âu. Trên thực tế, vấn đề này kéo dài trong cả thập kỷ vừa qua, chứ không chỉ riêng với giai đoạn Mourinho huấn luyện.
Việc sa thải Mourinho không mang lại tín hiệu tích cực như Ed Woodward mong muốn. Bản thân ông cũng phải rời cương vị CEO và MU trải qua rất nhiều biến động cho đến nay.
Ten Hag kém xa Mourinho
Khi MU làm khách của Fenerbahce trong khuôn khổ vòng bảng Europa League (2h ngày 25/10), giải đấu mà Quỷ đỏ vẫn chưa thắng, không ít người liên hệ những gì Mourinho từng trải qua với Erik ten Hag hiện tại.
"Điều chắc chắn là họ vẫn tin tưởng vào HLV của mình, họ ủng hộ ông ấy", Mourinho nhận xét về công việc của Ten Hag.
"HLV ở lại mùa này qua mùa khác, điều đó có nghĩa là sự ổn định, có nghĩa là sự tin tưởng và họ tạo điều kiện cho ông ấy tiếp tục phát triển công việc. Đó là sự khác biệt đối với tôi".
Ten Hag luôn tự hào nhắc về 2 danh hiệu mà ông đạt được trong thời gian qua, nhưng nhà cầm quân người Hà Lan không thể so sánh với hiệu quả công việc của Mourinho.
Hai chiếc cúp quốc nội (FA Cup, League Cup) mà Ten Hag mang về phòng truyền thống sân Old Trafford vốn được các đội lớn xem là sân chơi cho cầu thủ trẻ. Trong khi đó, Europa League giá trị hơn rất nhiều, từ tiền thưởng đến vị thế.
Trong thời gian dẫn MU, Mourinho giành trung bình 1,97 điểm/trận (số liệu quy đổi cả các trận cúp). Thành tích của Ten Hag là 1,87 điểm/trận.
Mourinho trải qua 93 trận dẫn MU ở Ngoại hạng Anh với 50 chiến thắng (53,76%), trung bình 1,89 điểm mỗi trận.
Các số liệu thống kê của Ten Hag kém về mọi mặt so với Mourinho. Ảnh: EPA
MU đã thi đấu 84 trận Premier League với Ten Hag, giành 44 chiến thắng (52,38%), trong đó điểm trung bình thấp hơn nhiều: 1,74.
Sự chênh lệch này đến từ số trận thua. Mourinho chỉ nhận 17 thất bại ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh (18,28%), trong khi Ten Hag để thua 26 trận (30,95%).
Dưới thời Mourinho, MU chỉ thủng lưới 0,92 bàn/trận Ngoại hạng Anh. Triết lý bóng đá của Ten Hag dẫn đến hàng thủ mong manh với 1,3 bàn thua/trận.
Dù kết quả trận đấu giữa Fenerbahce và MU như thế nào, Ten Hag vẫn chỉ là cái bóng của Mourinho tại Old Trafford. Để vượt qua, ông phải giúp CLB giành Europa League, hoặc Premier League - một nhiệm vụ bất khả thi.
Ngọc Huy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/fenerbahce-vs-mu-erik-ten-hag-qua-kem-truoc-mourinho-2335101.html