MPV cỡ trung – cuộc chơi dần sôi động với Custin và Innova Cross

MPV cỡ trung – cuộc chơi dần sôi động với Custin và Innova Cross
3 giờ trướcBài gốc
Trước khi Mitsubishi Xpander ra mắt, nhóm xe đa dụng 7 chỗ ngồi từng là cuộc đua doanh số chung của những Toyota Innova, Kia Carens, Nissan Grand Livina mà không có sự phân biệt rõ ràng về kích cỡ.
Nhóm MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam sau đó có thêm sự tham gia của nhiều đại diện Nhật, Hàn và “được” tách riêng, khiến Toyota Innova có thời gian dài “một mình một ngựa” ở nhóm MPV cỡ trung, trước khi Hyundai Custin rồi Toyota Innova Cross lần lượt ra mắt.
Cuộc đua song mã Hàn-Nhật
Trong tháng 9, báo cáo của TC Motor cho thấy Hyundai Custin bán được 302 xe cho khách Việt, giúp doanh số lũy kế từ đầu năm đạt 1.948 xe. Toyota Innova Cross ghi nhận lượng tiêu thụ 530 xe trong tháng vừa rồi, sở hữu doanh số 3.270 xe từ đầu năm.
Với Toyota Innova, mẫu MPV từng “xưng vương” trong phân khúc là cái tên duy nhất giảm doanh số, bán được 38 xe cho khách Việt. Tính từ đầu năm, doanh số Toyota Innova tích lũy được 472 xe, khiến đại diện Nhật Bản ngày càng xa rời vị trí dẫn đầu.
Như vậy, cuộc đua cho ngôi đầu phân khúc này hiện chỉ còn diễn ra giữa Toyota Innova Cross và Hyundai Custin. Cả hai đều là những “tân binh” của thị trường xe Việt. Hyundai Custin ra mắt tháng 9/2023 còn Toyota Innova Cross trình làng một tháng sau đó.
Năm ngoái, doanh số của Toyota Innova Cross sau 3 tháng có mặt trên thị trường là 529 xe. Đại diện Hàn Quốc làm tốt hơn, khi TC Motor cho biết đã có 1.662 xe Hyundai Custin đến tay khách Việt trong cùng kỳ.
Với việc phân khúc này đang tương đối ít lựa chọn, nhiều khả năng cuộc đua song mã giữa Hyundai Custin và Toyota Innova Cross sẽ còn tiếp tục kéo dài, ít nhất cho đến hết năm nay.
Cả 3 phiên bản Hyundai Custin tại Việt Nam đều sử dụng động cơ xăng tăng áp kết hợp hộp số tự động 8 cấp, trong đó 2 phiên bản sử dụng động cơ Smartstream 1.5T-GDi bên cạnh một tùy chọn dung tích 2.0L.
Trong đó, hai phiên bản 1.5T cho công suất tối đa 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 253 Nm. Phiên bản 2.0T cung cấp công suất đầu ra tối đa 236 mã lực, mô-men xoắn cực đại 353 Nm.
Hyundai Custin không có phiên bản hybrid. Ảnh: TC Motor.
Động cơ trang bị trên Toyota Innova Cross bản thuần xăng cung cấp công suất tối đa 172 mã lực, mô-men xoắn cực đại 205 Nm. Phiên bản HEV của mẫu xe này sở hữu công suất 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 188 Nm. Cả 2 phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT.
Theo công bố từ hãng, Hyundai Custin phiên bản 1.5T có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp khoảng 6,91 lít/100 km, còn phiên bản 2.0T đạt mức tiêu thụ 8,49 lít/100 km trong điều kiện vận hành kết hợp. Xét về yếu tố kinh tế, Toyota Innova Cross tỏ ra trội hơn khi phiên bản HEV sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp đạt 4,92 lít/100 km, còn thông số này ở bản thuần xăng là 7,2 lít/100 km.
Mặt khác, Hyundai Custin dường như có đôi chút lợi thế trước đối thủ Nhật Bản nhờ kiểu thiết kế cửa lùa. Mẫu xe của Hyundai cũng được lắp ráp trong nước, còn 2 phiên bản Toyota Innova Cross là sản phẩm nhập khẩu Indonesia.
Khoảng giá của Hyundai Custin là 820-974 triệu đồng, còn Toyota Innova Cross bản xăng có giá 810 triệu đồng, tăng lên thành 990 triệu đồng ở phiên bản HEV. Hyundai Custin cũng không cung cấp phiên bản hybrid như đối thủ.
Tân binh hâm nóng cuộc đua phân khúc
Tương tự màn chào sân của Toyota Innova Cross và Hyundai Custin hồi cuối năm ngoái, giai đoạn cuối năm 2024 tại Việt Nam cũng đón chào thêm sự gia nhập của BYD M6 và sắp tới là GAC M6. Cả hai “tân binh” đều là sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc, gồm một mẫu xe thuần xăng và một MPV thuần điện.
GAC M6 được hãng xe Trung Quốc xác nhận sẽ có mặt tại triển lãm ôtô xe máy Việt Nam Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) sắp diễn ra, dự kiến sớm mở bán. Còn BYD M6 vừa trình làng khách Việt hồi tuần trước, cùng lúc với BYD Han - mẫu sedan thuần điện cỡ E.
BYD M6 là tân binh mới nhất gia nhập phân khúc MPV cỡ trung.
BYD M6 ra mắt Việt Nam với một phiên bản cùng giá bán 756 triệu đồng. Mức giá này tỏ ra khá cạnh tranh khi đặt cạnh Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng), Hyundai Custin (820-974 triệu đồng), đồng thời xấp xỉ giá bán 755 triệu đồng của Toyota Innova.
Lợi thế của BYD M6 là xe điện, công nghệ mới kèm giá bán rẻ hơn, tuy nhiên cũng song hành với những trở ngại liên quan đến thương hiệu và mức độ phát triển của hạ tầng trạm sạc.
Nhìn chung, sự hiện diện của BYD M6 hay sắp tới là GAC M6 được kỳ vọng sẽ giúp phân khúc này trở nên sôi động hơn, tương tự cách hai “tân binh” Hyundai Custin và Toyota Innova Cross làm được khi trình làng khách Việt trong quý cuối năm ngoái.
Dự đoán trong tương lai gần, Hyundai Custin sẽ tiếp tục gây áp lực lớn lên Toyota Innova Cross, trong khi sự có mặt của các tân binh sẽ giúp nhóm MPV cỡ trung không bị thoái trào, mở ra cơ hội phát triển mới trong tương lai.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/mpv-co-trung-cuoc-choi-dan-soi-dong-voi-custin-va-innova-cross-post1505839.html