MS 956: Xin hãy giúp đỡ đôi vợ chồng người H'Mông bị sạt lở tại Na Hang, Tuyên Quang

MS 956: Xin hãy giúp đỡ đôi vợ chồng người H'Mông bị sạt lở tại Na Hang, Tuyên Quang
6 giờ trướcBài gốc
Đó là tình cảnh của gia đình chị Ma Thị Thúy sinh năm 1980, dân tộc Tày và anh Giàng Xuân Thào (SN 1974), dân tộc H’Mông ở tổ 7, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Chị Thúy nhớ lại, 10h sáng ngày 9/9/2024, cơn mưa kéo dài khiến một mảng đồi lớn nhà anh chị bị sạt lở. Không lâu sau đó, lượng đất đá quá lớn bất ngờ đổ xuống làm sập và vùi lấp một phần căn nhà. Hiện tại, khu vực phòng ngủ đã bị hư hại hoàn toàn. Mái nhà cũng đã bị tốc khá nhiều.
"Mọi thứ diễn ra nhanh quá, chúng tôi không kịp trở tay. May mà hôm đó hai vợ chồng đang xúc đất thừa ngoài cổng thì bất ngờ đất sau nhà sụp xuống, cây gãy đổ rất mạnh. Mỗi ngày, chồng tôi thường ngủ trong phòng sát bức tường bị sập. Nếu hôm ấy mà anh ngủ tại đó chắc đã không qua khỏi" – chị Thúy chia sẻ.
Nhà chị Thúy và anh Thào đã bị sạt lở vùi lấp. Ảnh Sao Giang
Trở về nhìn ngôi nhà, anh chị đau xót mà không biết làm thế nào. Trước đây, gia đình chị Thúy sống nhờ nhà của bố mẹ. Sau nhiều năm chắt bóp từng đồng mà vẫn chưa đủ, vợ chồng anh chị đành vay mượn thêm để xây được căn nhà kiên cố. Dù nhà anh chị xây từ năm 2010 nhưng chưa có tiền sơn, tường nhà đến trước ngày bị vùi lấp vì sạt lở vẫn còn một màu xám.
Anh Thào là lao động tự do, ai thuê gì làm đấy. Còn chị Thúy là công nhân vệ sinh ở thị trấn Na Hang. Hằng ngày, chị vẫn đẩy xe đi quét dọn quanh thị trấn.
Theo chia sẻ của chị Thúy, sau vụ sạt lở, gia đình không còn đất để cất nhà mới, cũng không có khả năng thuê nhà. Hiện tại, vợ chồng chị chuyển sang ở tạm ngôi nhà gỗ đã cũ của bố mẹ. Tuy nhiên, ngôi nhà này cũng sắp sập, mưa dột khắp nơi, nền đất ẩm ướt. Hơn nữa, nhà cũng ở sát đồi, nguy cơ bị sạt lở taluy rất cao và việc sinh hoạt vô cùng khó khăn.
Thời điểm xảy ra vụ việc, may mắn cả gia đình không ở trong nhà nên không có thiệt hại về người. Nhưng bao nhiêu công sức dồn vào làm được cái nhà, giờ cả sản nghiệp mất trắng, chôn vùi bởi lớp đất dày cộm hết cả rồi. Giờ vợ chồng tôi không biết làm sao khi con đang trong độ tuổi ăn học, tiền không có, đất không có. Chúng tôi cũng không thể dựng lại được nhà trên nền đất cũ nữa, bởi ngay tới đường vào nhà cũ đất sạt rất cao" – chị Thúy nói. Chị Thúy bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ nơi ở mới vì không còn khả năng mua đất, cất nhà.
Căn nhà cũ gia đình chị Thúy đang phải ở tạm sau khi bị thiệt hại căn nhà vì sạt lở.
Cơn bão lũ vừa qua đã khiến cho nhiều gia đình bị tổn thất cả vật chất và tinh thần. Với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chị Thúy, anh Thào thì việc khắc phục hậu quả thiên tai không hề dễ dàng. Hy vọng rằng, với sự kết nối của Báo Sức khỏe và Đời sống, gia đình chị Thúy sẽ sớm có được một căn nhà mới, có chỗ che mưa, chắn nắng.
Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Ma Thị Thúy - Mã số 956 xin gửi về:
1. Chị Ma Thị Thúy ở tổ 7, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay nhân ái/Giadinh.suckhoedoisong.vn. Đề gửi: Mã số 956
3. Ủng hộ trực tiếp Chương trình "Vòng tay Nhân ái" tại tòa soạn Báo Sức khỏe và Đời sống. Địa chỉ 138A Giảng Võ, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Đề gửi: Mã số 956
Mọi thắc mắc, xin gửi tới email phuongthuangdxh@gmail.com. Điện thoại: 0975 839 126/ 0989990810
4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) CN Ba Đình – Hà Nội: Tên tài khoản - Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 113.000.000.282.
5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) CN Ba Đình – Hà Nội: Tên tài khoản - Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 061.100.191.1287.
6. Ủng hộ USD qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) CN Ba Đình – Hà Nội: Tên tài khoản - Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 118.000.202.194 (USD)
Đề gửi Mã Số 956
P.Thuận - S.Giang
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ms-956-xin-hay-giup-do-doi-vo-chong-nguoi-hmong-bi-sat-lo-tai-na-hang-tuyen-quang-172241008110128117.htm