Mỹ, Hamas và Houthi lên tiếng về vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Mỹ, Hamas và Houthi lên tiếng về vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel
3 giờ trướcBài gốc
Tên lửa phóng từ Iran bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn trên bầu trời thành phố Nablus, Bờ Tây ngày 1/10. Ảnh: THX/TTXVN
Theo Tehran, động thái tối 1/10 này nhằm đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Abbas Nilforoushan.
IRGC cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công "nghiền nát" nếu trả đũa.
Về phần mình, quân đội Israel cho biết một số lượng lớn tên lửa đã bị đánh chặn. Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết cuộc tấn công này rất nghiêm trọng.
Các báo cáo ban đầu cho thấy hệ thống phòng không của Israel đã đánh chặn được nhiều tên lửa, mặc dù một số rơi xuống miền Trung và miền Nam Israel. Có một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây do tên lửa rơi gần thị trấn Jericho.
Trong hai bài đăng riêng biệt trên mạng xã hội X sau vụ tấn công tên lửa, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei cho biết "những người chính nghĩa" có thể phải hy sinh nhưng họ sẽ không bị đánh bại và họ là những người chiến thắng trên chiến trường.
Tổng thống Masoud Pezeshkian cũng đăng lên mạng xã hội gọi cuộc tấn công này để bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Ông Pezeshkian nhấn mạnh: “Hãy cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu biết rằng Iran không phải là một bên hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa. Đây chỉ là một góc sức mạnh của chúng tôi. Đừng tham gia vào một cuộc xung đột với Iran”.
Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu đã thề sẽ trả đũa, và cảnh cáo Iran "sẽ phải trả giá" cho hành động của mình.
Dưới đây là video tên lửa Iran phát nổ tại Tel Aviv (nguồn: Reuters):
Nhà Trắng nhận định cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel đã "bị đánh bại và không hiệu quả", đồng thời cảnh báo rằng Tehran có thể phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ các cuộc tấn công này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel và ra lệnh cho Lầu Năm Góc hỗ trợ phòng thủ Israel chống lại mọi cuộc tấn công trong tương lai.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan chia sẻ: "Dựa trên những gì chúng tôi biết tại thời điểm này, cuộc tấn công này có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”.
Phong trào Hamas tại Gaza đã ủng hộ các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran. Hamas nêu rõ: “Chúng tôi xin chúc mừng vụ phóng tên lửa anh hùng do IRGC thực hiện, nhằm đáp trả những tội ác liên tục của lực lượng chiếm đóng đối với người dân trong khu vực và để trả thù cho máu của những người tử vì đạo của chúng tôi”.
Bên cạnh đó, người phát ngôn của lực lượng Houthi tại Yemen Mohammed Abdulsalam hoan nghênh hoạt động quân sự của Iran. Theo ông, động thái này thể hiện sự ủng hộ đối với Palestine và thách thức bá quyền của Israel trong khu vực.
Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres chỉ trích cuộc xung đột Trung Đông ngày càng mở rộng với leo thang liên tục và một lần nữa kêu gọi ngừng bắn. “Điều này phải chấm dứt”, ông khẳng định trong một bài đăng trên X.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Aljazeera, Guardian, CNN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-hamas-va-houthi-len-tieng-ve-vu-tan-cong-ten-lua-cua-iran-vao-israel-20241002064743412.htm